Cách đề phòng đột quỵ não đối với người bị bệnh tiểu đường

Cập nhật, 15:50, Thứ Sáu, 29/05/2020 (GMT+7)

Theo tôi biết, những người bị bệnh tiểu đường thường bị đột quỵ não, vì vậy tôi muốn biết người bị tiểu đường phòng ngừa đột quỵ ra sao?

Trần Nguyễn Phương

(Phường Cái Vồn- TX Bình Minh)

Trả lời:

Hiện tượng tăng đường huyết làm quá trình xơ vữa mạch máu diễn ra nhanh hơn người bình thường, hình thành cục máu đông trong lòng động mạch hay mảng xơ vữa gây bít tắc lòng mạch, cản trở lượng máu giàu oxy đến nuôi não. Mảng xơ vữa này không chỉ gây tổn thương não, khi xuất hiện ở tim gây nhồi máu cơ tim, cơn đau thắt ngực.

Tiểu đường dẫn đến tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đột quỵ não. Đa số người bị bệnh đái tháo đường có lượng cholesterol tăng cao làm mảng xơ vữa nhiều thêm, khi những mảng xơ vữa này được tích tụ bên trong động mạch, bắt đầu hạn chế và làm giảm lưu lượng máu tới các cơ quan trong cơ thể, cản trở cung cấp dưỡng chất và oxy nuôi dưỡng tế bào não, từ đó gây ra đột quỵ não. Ngoài ra, các mảng bám hay huyết khối cũng có thể khiến cho mạch máu trong não bị vỡ làm cho một vùng não không cung cấp máu gây ra đột quỵ não...

Để phòng đột quỵ trên người bệnh tiểu đường, có thể kiểm soát được nếu thực hiện nghiêm túc các lưu ý sau:

Kiểm soát đường huyết và huyết áp (nếu có) ở mức ổn định thường xuyên; định kỳ thăm khám sức khỏe để giúp điều chỉnh liều dùng và kiểm soát bệnh được hiệu quả hơn.

Kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp hơn: ăn nhiều trái cây tươi, các loại rau không chứa tinh bột, ít chất béo, giàu chất xơ; hạn chế ăn nhiều chất béo, đồ chiên, xào; không hút thuốc lá; hạn chế đồ uống có tính kích thích như cà phê, rượu, bia…

Xây dựng lối sống khỏe mạnh, luyện tập thể dục, thể thao giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả và ngăn chặn đột quỵ não.

BS Phan Gia Hoàng

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)