Trẻ em dưới 1 tuổi có thể cho ăn trái cây?

Cập nhật, 05:45, Thứ Sáu, 03/04/2020 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, trẻ em dưới 1 tuổi có thể cho ăn trái cây được chưa? Nếu được thì nên cho ăn như thế nào là hợp lý? Có kiêng ăn loại trái cây nào không?

Nguyễn Hoàng Linh (Tân Long Hội - Mang Thít)

Trả lời: Trẻ từ 1 tháng tuổi, bố mẹ có thể bắt đầu cho trẻ ăn trái cây dưới dạng nước ép hoặc tán nhuyễn. Thực tế, không có loại trái cây nào người lớn ăn hàng ngày mà trẻ không ăn được.

Tuy vậy, vì phản ứng dị ứng có thể xảy ra nên chỉ cho trẻ ăn một loại trái cây trong 3 ngày liên tiếp. Nếu trẻ không thích hoặc dị ứng với trái cây đó thì nên ngưng. Còn nếu trẻ thích hợp với trái cây đó thì nên cho trẻ thử các loại trái cây khác trong những này kế tiếp.

Trái cây dùng ở dạng nước như cam, dưa hấu, quýt, bưởi… có thể thêm đường cho dễ uống nhưng đừng quá ngọt. Bắt đầu chỉ cho trẻ uống khoảng 2- 3 muỗng cà phê/lần, 1 lần/ngày, tăng dần từ 6- 10 muỗng/lần, 3- 4 lần/ngày khi trẻ 1 tuổi.

Trái cây tán nhuyễn như chuối, xoài, bơ, số lượng, cách ăn giống dạng nước uống. Không cho trẻ ăn trái cây xắt miếng, nho nguyên trái, múi có hột như cam, quýt, bưởi vì có thể gây sặc, hóc. Nếu có điều kiện bạn nên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Khoa Nhi- Dinh dưỡng) để được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn thêm.

BS Phan Gia Hoàng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)