Thuốc lá và sức khỏe

Đừng để tử vong vì hút thuốc lá thụ động!

Cập nhật, 05:26, Thứ Năm, 27/02/2020 (GMT+7)

Mỗi năm, những người hút thuốc lá tốn đến 22.000 tỷ đồng để mua thuốc lá. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá cao trên thế giới. Hậu quả, việc hút thuốc lá trên toàn cầu là “giết chết” gần 6 triệu người mỗi năm, trong đó có 10% (hơn 600.000 người) là do hút thuốc lá thụ động.

Nhiều người đến khám và thăm bệnh nhân còn thiếu ý thức và vẫn thản nhiên hút thuốc gây ô nhiễm môi trường Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.
Nhiều người đến khám và thăm bệnh nhân còn thiếu ý thức và vẫn thản nhiên hút thuốc gây ô nhiễm môi trường Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi ngày Việt Nam có hơn 100 ca tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá, nhiều gần 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ.

Nếu không có biện pháp ngăn chặn, đến năm 2030, ước tính có gần 10% dân số nước ta sẽ tử vong vì các bệnh liên quan đến sử dụng những sản phẩm thuốc lá.

Hút thuốc lá là một thói quen lâu đời của nhiều người, rất khó bỏ được mặc dù ai cũng biết rằng hút thuốc lá là có hại cho sức khỏe chính mình và người khác.

Các nhà khoa học tính toán, tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5- 8 năm. Cứ hút mỗi điếu thuốc là tự mình làm mất đi 5,5 giây cuộc sống.

Hút thuốc lá sẽ gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút thuốc, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

Hút thuốc ở phụ nữ mang thai gây các ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cả bà mẹ cũng như thai nhi. Các căn bệnh chính do thuốc lá gây ra như: ung thư phổi, khí phế thũng, rụng tóc, đục nhân mắt;…

Khói thuốc lá với hơn 7.000 độc chất hóa học (trong đó có hơn 70 chất gây ra ung thư) không chỉ gây độc cho cơ thể người hút mà còn người hút thuốc thụ động, đặc biệt ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ em, người già và phụ nữ.

Theo số liệu của Trung tâm Truyền thông và Giáo dục sức khỏe TP Hồ Chí Minh, việc hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30- 80%, chủ yếu là do các bệnh: ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính, tim mạch...

GS. bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng- Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam- cho biết, khói thuốc lá là một trong những tác nhân gây ra đến 15 loại bệnh ung thư. Trong đó, nghiêm trọng nhất là bệnh ung thư phổi, có tới hơn 90% người mắc bệnh này liên quan đến thuốc lá. “Đây là loại ung thư thường gặp nhất và là “sát thủ” mạnh tay nhất trên toàn cầu. Đáng chú ý, không chỉ những người hút thuốc lá, mà cả những người hít phải khói thuốc từ những người xung quanh (hút thuốc lá thụ động), trong đó đa phần là phụ nữ và trẻ em, có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn hơn 20% so với những người hút trực tiếp” - bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng cảnh báo.

Bài, ảnh: MAI ANH