Các bệnh viện sẵn sàng ứng phó với dịch Covid- 19

Cập nhật, 07:32, Thứ Sáu, 14/02/2020 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do vi rút corona chủng mới (Covid-19) gây ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã sẵn sàng ứng phó dịch với lực lượng ứng trực 24/24h và có khu khám cách ly để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón và Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đến kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bệnh Covid -19 tại BVĐK tỉnh vào sáng 13/2/2020.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón và Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đến kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bệnh Covid -19 tại BVĐK tỉnh vào sáng 13/2/2020.

Không được chủ quan lơ là

Sáng 13/2/2020, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón và Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời- Trưởng BCĐ Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Long đến kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thực hiện công tác ứng phó dịch bệnh Covid-19, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long có phương án bố trí 4 bệnh viện (BV) tại TP Vĩnh Long tiếp nhận điều trị các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

4 bệnh viện tiếp nhận gồm: BVĐK Vĩnh Long, BV Lao và Bệnh phổi Vĩnh Long, BVĐK Triều An- Loan Trâm và BVĐK Xuyên Á Vĩnh Long. Các BV thành lập khu vực cách ly, bố trí hàng trăm giường bệnh và chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, cơ số thuốc, dụng cụ bảo hộ phòng lây nhiễm và nhân lực để thực hiện công tác tiếp nhận điều trị khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Theo đó, khi nghi ngờ người bệnh do Covid-19, các BV sẽ tiếp nhận, theo dõi cách ly triệt để tại Khoa Truyền nhiễm. Trường hợp bệnh nhân mắc bệnh có diễn biến nặng sẽ được chuyển đến BV tuyến cuối theo phân tuyến điều trị của Bộ Y tế. Đồng thời, công tác truyền thông về các biện pháp phòng, tránh bệnh cho người cũng được các BV đẩy mạnh.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, đến thời điểm này, BV thành lập khu cách ly đặc biệt 35 giường, khu cách ly mềm 100 giường và có thể nâng lên 200 giường khi nghi ngờ có nhiều người mắc bệnh. Trang thiết bị, cơ số thuốc, hóa chất, dụng cụ bảo hộ cũng được chuẩn bị đầy đủ. BV cũng thành lập BCĐ, 2 đội phản ứng nhanh sẵn sàng cách ly, điều trị khi có bệnh. Công tác phân luồng, phân khu khám bệnh hô hấp cũng được bệnh viện bố trí tốt nhằm kịp thời phát hiện, cách ly, điều trị hạn chế lây lan.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón lưu ý BV tiếp tục điều chỉnh hoàn thiện khu vực cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế, trang thiết bị y tế nào cần thiết xin chủ trương tỉnh bổ sung đầy đủ. Đến thời điểm này, tuy Vĩnh Long chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh nhưng ngành y tế cần tập trung chủ động các biện pháp phòng chống không được chủ quan lơ là, đặc biệt là tại BVĐK tỉnh, công tác chuyên môn phải được cập nhật thường xuyên, đảm bảo thực hiện tốt công tác phát hiện, cách ly, điều trị không để lây lan.

Sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra

Đến khám bệnh tại BVĐK Triều An- Loan Trâm, chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc (huyện Cái Bè- Tiền Giang) cho biết: “Khi vô khám, tôi quên đeo khẩu trang thì được y tá cho khẩu trang, nhắc nên đeo ở chỗ đông người và cho thêm 2 tờ rơi để biết cách phòng bệnh corona. Bệnh viện trang bị nước rửa tay khô tại mỗi phòng khám. Như vậy tôi chịu hết sức, sát khuẩn tay sạch ngừa được nhóc bệnh”.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Sơn- Phó Giám đốc BVĐK Triều An- Loan Trâm, BV chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, nhân lực, hóa chất, phương tiện… để thực hiện tốt việc cách ly, cấp cứu, thu dung và điều trị bệnh nhân khi có trường hợp mắc bệnh xảy ra. Thiết lập khu vực cách ly riêng để khám và điều trị các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, không để lây nhiễm trong BV.

Củng cố hệ thống điều trị do nhiễm Covid-19 tại các khoa khám và khoa lâm sàng; tăng cường cảnh báo đối với các trường hợp nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ; các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị, vận chuyển bệnh nhân khi có yêu cầu.

Riêng tại các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức khu vực cách ly, nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục, sẵn sàng tiếp nhận, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Thanh Tùng- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình- cho biết: “Trung tâm củng cố lại khu vực cách ly cũng như về trang thiết bị thuốc men vật tư y tế để đảm bảo ứng phó khi có dịch xảy. Đặc biệt là liên tục nhắc nhở các đơn vị tiếp xúc người bệnh đầu tiên như khoa khám bệnh hay cấp cứu khi có trường hợp nghi ngờ, bệnh nhân sốt ho, khó thở thực hiện ngay biện pháp cách ly theo dõi theo đúng quy định”.

Hiện nay, các BV, trung tâm y tế trong tỉnh thành lập đội phản ứng nhanh, khu vực cách ly, bố trí gần 300 giường. Các trang thiết bị như máy giúp thở, máy X-quang, siêu âm, máy đo điện giải đồ, bình oxy được trang bị đầy đủ. Các cơ sở khám bệnh cũng tiến hành tổ chức phòng khám hô hấp riêng nhằm phân luồng cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Ngoài ra, ngành y tế cũng thành lập nhiều đội phản ứng nhanh trực 24/24; cán bộ nhân viên y tế cũng được tập huấn giám sát, chẩn đoán, điều trị bệnh Covid-19 trên tinh thần sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khuyến cáo, nếu người dân có những biểu hiện đáng ngờ thì nên đến các tuyến cơ sở y tế để khám bệnh.

Bộ Y tế có bố trí đội phản ứng nhanh để hỗ trợ các đơn vị y tế ở địa phương khi gặp khó khăn trong công tác khám- chữa bệnh cho người dân. “Bộ Y tế đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, cung cấp các trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết cho các tuyến cơ sở. Do vậy, việc chẩn đoán, theo dõi, điều trị người bệnh có dấu hiệu liên quan đến dịch Covid-19 hoàn toàn có thể thực hiện ở các cơ sở y tế địa phương”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN