Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch nCoV

Cập nhật, 11:47, Thứ Năm, 06/02/2020 (GMT+7)

Trước tình hình ô nhiễm không khí và diễn biến phức tạp của dịch virus nCoV, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo để người dân dự phòng, bảo vệ sức khỏe, trong đó biện pháp sử dụng khẩu trang là cần thiết.

Hành khách trang bị khẩu trang kín mít khi đến sân bay quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Hành khách trang bị khẩu trang kín mít khi đến sân bay quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Trước tình hình ô nhiễm không khí và diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, Bộ Y tế đã đưa ra các khuyến cáo để người dân dự phòng, bảo vệ sức khỏe, trong đó biện pháp sử dụng khẩu trang là cần thiết.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế không phải trong mọi trường hợp đều cần phải sử dụng khẩu trang y tế.

Trong công văn gửi Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc ngày 5/2, Bộ Y tế nhấn mạnh, việc phòng, chống sự lây lan của dịch nCoV cần có sự chung tay của cộng đồng; trách nhiệm, ý thức của mỗi người dân và hành động thực tế của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là hệ thống các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc.

Đây là các địa chỉ tin cậy cho người dân đến để mua thuốc và các vật tư y tế như khẩu trang, nhiệt kế... phục vụ nhu cầu phòng, chống bệnh.

Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc khuyến khích việc tiếp nhận và phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Khi bán hoặc phát khẩu trang cho người dân, các cơ sở bán lẻ thuốc cần hướng dẫn cho người dân trường hợp nào sử dụng khẩu trang vải và trường hợp nào sử dụng khẩu trang y tế; cách đeo khẩu trang đúng quy cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế (hướng dẫn chỉ tiết tại địa chỉ: https://suckhoetoandan.vn/virus-ncov).

Các cơ sở bán lẻ thuốc không được tăng giá bán khẩu trang; không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm khẩu trang trên thị trường.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tuyên truyền, chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn hướng dẫn người dân mua và sử dụng khẩu trang đúng cách; tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn./.

Theo PV (TTXVN/Vietnam+)