Nên ăn và kiêng những thức ăn nào khi bệnh gout?

Cập nhật, 05:25, Thứ Sáu, 29/11/2019 (GMT+7)

Tôi năm nay 54 tuổi, sau khi uống rượu, bia thì tôi hay bị đau chân và được bác sĩ chẩn đoán là bị bệnh gout. Vậy xin bác sĩ cho biết tôi nên ăn và kiêng những thức ăn nào?

Trần Văn Thành (Bình Hòa Phước- Long Hồ)

Trả lời: Bệnh gout là do rối loạn về chuyển hóa liên quan đến a-xít uric. Khi nồng độ a-xít uric trong máu tăng dẫn đến sự chuyển hóa thành muối urat cũng tăng gây lắng đọng những tinh thể muối tại các khớp, sụn, xương, tổ chức dưới da, gây viêm, sưng, đau ở khớp.

Người bệnh nên giảm các thực phẩm chứa nhiều nhân purin như phủ tạng động vật, các loại thịt đỏ, hải sản, trứng vịt lộn… Giảm thực phẩm giàu chất béo no như mỡ, da động vật, thức ăn chiên, quay, mì tôm, thức ăn nhanh…

Không uống rượu, bia, hạn chế đồ uống có gas, nước ngọt nhiều đường vì sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, yếu tố làm nặng bệnh gout. Những đồ uống có tính a-xít, nhiều vitamin C như cam, chanh… nên hạn chế.

Nên ăn các loại đạm thực vật như nấm, đậu hủ, sữa đậu nành ít nhân purin, nên ăn nhiều rau, trái cây. Sữa bò là loại thực phẩm bổ dưỡng giàu chất đạm, nhiều nước và chứa rất ít nhân purin là thức uống lý tưởng.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)