Gia tăng ung thư phụ khoa ở phụ nữ trẻ

Cập nhật, 18:13, Chủ Nhật, 03/11/2019 (GMT+7)

Theo thống kê tại các Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ, phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể bị ung thư phụ khoa, bao gồm ung thư cổ tử cung, thân tử cung, buồng trứng, âm hộ và âm đạo, nội mạc tử cung và ung thư vú.

Những năm gần đây, tỷ lệ mắc những căn bệnh này đang tăng lên ở phụ nữ dưới 30 tuổi (trước đây bệnh ung thư phụ khoa thường xuất hiện ở tuổi trên 50- 60).

Theo các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, ung thư phụ khoa ở phụ nữ trẻ tuổi có khuynh hướng tiến triển nhanh và ác tính cao hơn so với bệnh nhân lớn tuổi.

Một lý do được cho là có liên quan đến tỷ lệ gia tăng ung thư phụ khoa ở người trẻ là do việc lây nhiễm vi rút HPV qua con đường lây truyền tình dục.

Đây là một trong những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, âm đạo đáng báo động thời gian qua. Song, các bệnh ung thư cổ tử cung và ung thư vú có thể chữa khỏi với tỷ lệ thành công cao nhưng rất nhiều bệnh nhân chủ quan, không khám phụ khoa định kỳ nên phát hiện đều đã ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị và cơ hội sống của người bệnh giảm đi rất nhiều.

Do vậy, một lối sống lành mạnh, cân bằng là điều vô cùng cần thiết để giảm bớt nguy cơ. Phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ để chẩn đoán phát hiện sớm và các bác sĩ cân nhắc đưa ra phác đồ điều trị ưu việt nhất để có thể bảo tồn khả năng sinh sản cho bệnh nhân trẻ.

SÔNG TRĂNG