Ăn trứng sống có an toàn và tốt cho sức khoẻ hay không?

Cập nhật, 20:45, Thứ Sáu, 01/11/2019 (GMT+7)

Trứng là một trong những thực phẩm dinh dưỡng nhất. Tuy nhiên, ăn trứng sống làm tăng mối lo ngại về nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella. Ngoài ra, sự hấp thụ một số chất dinh dưỡng có thể bị giảm hoặc mất đi.

Ảnh minh hoạ: Healthline.
Ảnh minh hoạ: Healthline.

Trứng sống cực kỳ bổ dưỡng như trứng chín

Trứng sống có đầy đủ chất dinh dưỡng như trứng nấu chín. Chúng giàu protein chất lượng cao, chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa bảo vệ mắt và các chất dinh dưỡng khác. Một quả trứng chứa: calo, protein, chất béo, vitamin A, vitamin B2, vitamin B5, folate...

Ngoài ra, một quả trứng sống chứa 147 mg choline - một chất dinh dưỡng thiết yếu quan trọng cho chức năng não khỏe mạnh. Choline cũng có thể đóng một vai trò trong sức khỏe của tim.

Trứng sống cũng chứa nhiều lutein và zeaxanthin. Những chất chống oxy hóa quan trọng này bảo vệ mắt của bạn và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác.

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết tất cả các chất dinh dưỡng đều tập trung trong lòng đỏ. Màu trắng chủ yếu bao gồm protein.

Protein trong trứng sống không được hấp thụ tốt

Trứng là một trong những nguồn protein tốt nhất trong chế độ ăn uống của bạn. Trên thực tế, trứng chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu theo đúng tỷ lệ. Vì lý do này, chúng thường được gọi là nguồn protein "hoàn chỉnh".

Tuy nhiên, ăn trứng sống có thể làm giảm sự hấp thụ các protein chất lượng này. Một nghiên cứu nhỏ đã so sánh sự hấp thụ protein từ cả trứng chín và trứng sống.

Nghiên cứu cho thấy 90% protein trong trứng nấu chín được hấp thụ, nhưng trứng sống chỉ có 50%. Nói cách khác, protein trong trứng nấu chín dễ tiêu hóa hơn 80%.

Lòng trắng trứng sống có thể ngăn chặn sự hấp thụ biotin

Biotin là một vitamin B tan trong nước, còn được gọi là vitamin B7. Vitamin này có liên quan đến việc sản xuất glucose và axit béo của cơ thể bạn. 

Trong khi lòng đỏ trứng cung cấp một nguồn biotin tốt cho chế độ ăn uống, thì lòng trắng trứng sống chứa một loại protein gọi là avidin. Avidin liên kết với biotin trong ruột non, ngăn chặn sự hấp thụ biotin.

Trứng sống có thể bị nhiễm vi khuẩn

Trứng sống và nấu chưa chín có thể chứa salmonella , một loại vi khuẩn có hại. Vi khuẩn này không những trên vỏ trứng mà còn bên trong trứng. Tiêu thụ trứng sống không đảm bảo có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, sốt và đau đầu. Những triệu chứng này thường xuất hiện 6 đến 48 giờ sau khi ăn và có thể kéo dài 3 đến 7 ngày.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho rằng an toàn khi sử dụng trứng sống nếu chúng được tiệt trùng.

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi và các nhóm nguy cơ cao khác nên tránh ăn trứng sống. Trong các nhóm này, nhiễm salmonella có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng.

Làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn?

Không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ nhiễm trùng từ việc ăn trứng sống. Tuy nhiên, có nhiều cách để giảm bớt như mua trứng tiệt trùng và các sản phẩm trứng, có sẵn trong một số siêu thị. Chỉ mua trứng giữ trong phần thực phẩm đông lạnh của cửa hàng tạp hóa.

Giữ trứng trong tủ lạnh trong nhà của bạn. Bảo quản chúng ở nhiệt độ phòng có thể gây ra sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn có hại. Đừng mua hoặc tiêu thụ trứng quá hạn sử dụng, loại bỏ trứng nứt hoặc bẩn.

Tuy nhiên, cách chắc chắn duy nhất để loại bỏ rủi ro là nấu trứng kỹ.

Theo LĐO