Sẻ chia giọt máu khỏe

Cập nhật, 06:05, Thứ Sáu, 04/10/2019 (GMT+7)

Hiện nay, trước nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân đang tăng cao thì những người hiến máu tình nguyện lại tích cực đồng hành cùng ngành y thực hiện nhiệm vụ cao cả mang lại sức khỏe niềm vui cho nhiều người.

Đặc biệt, có nhiều bác sĩ, nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân cùng tích cực sẻ chia những giọt máu khỏe góp phần cùng ngành y tế mang lại sức khỏe, sự sống cho nhiều bệnh nhân cần máu.

Những nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân cùng sẻ chia những giọt máu khỏe góp phần cùng ngành y tế mang lại sức khỏe, sự sống cho nhiều bệnh nhân cần máu.
Những nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân cùng sẻ chia những giọt máu khỏe góp phần cùng ngành y tế mang lại sức khỏe, sự sống cho nhiều bệnh nhân cần máu.

Thiếu máu cấp cứu điều trị bệnh nhân

Thời gian gần đây, do nhu cầu máu cấp cứu và điều trị bệnh nhân mắc bệnh về máu tăng nên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long thường xuyên thiếu máu cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Hồng Liễu- Trưởng Khoa Huyết học- Truyền máu (BVĐK tỉnh Vĩnh Long) cho biết: “Hiện BV đang thiếu máu trầm trọng đối với các ca tai nạn giao thông, thai ngoài tử cung vỡ hay thiếu máu mãn lâu ngày. Bình quân mỗi ngày BV sử dụng 10- 15 túi máu có khi lên 30 túi nên hiện nhu cầu máu rất cần thiết”.

Ngày 26/8, BV cấp cứu thành công thanh niên bị tai nạn giao thông dẫn đến vỡ gan nặng, đa chấn thương, mất rất nhiều máu. Bệnh nhân N.V.H. (22 tuổi, quê Tiền Giang) bị tai nạn giao thông, được người dân đưa đến BVĐK tỉnh cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch, không có người thân.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da xanh, niêm mạch nhợt nhạt, vã mồ hôi, thở nhanh, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp, có dấu hiệu mất máu cấp do chảy máu trong ổ bụng.

Các BS thuộc các khoa Gây mê hồi sức, Ngoại chấn thương, Ngoại tổng quát; Răng- Hàm- Mặt và khoa Truyền máu- Huyết học tiến hành hồi sức tích cực và hội chẩn khẩn mổ cấp cứu phát hiện gan bị vỡ phân thùy IV, V bên phải; vỡ mâm chày trái; túi mật bị đứt rời; chảy máu ổ bụng lượng nhiều. Bệnh nhân được truyền tích cực 17 đơn vị máu.

Theo BS Nguyễn Thị Thanh Thủy (Khoa Gây mê hồi sức- BVĐK Vĩnh Long), gan là cơ quan chứa rất nhiều mạch máu. Vì vậy, thường chảy máu nhanh khi bị chấn thương. Nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân sẽ bị đe dọa tính mạng do mất máu cấp.

“Do lượng máu thiếu, nên BV phải điều xe đến BV Huyết học- Truyền máu Cần Thơ tiếp nhận thêm máu để cấp cứu cứu sống nạn nhân”- BS Thanh Thủy cho biết.

Sẻ chia giọt máu khỏe

Hiến máu tình nguyện trở thành hoạt động rất thân thuộc của những cán bộ, nhân viên công tác trong ngành y tế, là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình cảm, trách nhiệm và tâm huyết của mỗi cán bộ, nhân viên ngành y đối với người bệnh.

Cuối tháng 8 vừa qua, trên 60 cán bộ, nhân viên BVĐK Vĩnh Long và người dân đang nuôi bệnh tại BV tham gia hiến máu nhân đạo. Và giữa tháng 9, BVĐK Triều An Loan Trâm cũng tiếp nhận trên 50 đơn vị máu từ cán bộ, nhân viên BV.

Hiến máu sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe, đó cũng là cách để mọi người kiểm tra sức khỏe của mình, nếu đủ điều kiện để hiến máu, có nghĩa là mình đang thực sự khỏe mạnh.

Là những người trực tiếp điều trị bệnh nhân, hơn ai hết cán bộ, nhân viên BVĐK Vĩnh Long thấu hiểu khó khăn trước sự thiếu máu nên đã cùng nhau hiến máu; đồng thời vận động thân nhân người bệnh cùng chia sẻ nguồn máu khỏe của mình với bệnh nhân.

Sự sẻ chia kịp thời nguồn máu khỏe của cộng đồng là liều thuốc vô giá giúp ngành y tế cứu chữa nhiều người.

Lượng máu thu được qua vận động hiến máu tình nguyện góp phần giảm bớt khó khăn do thiếu nguồn máu điều trị trong các BV hiện nay, trở thành nguồn máu chủ yếu phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh cần được truyền máu.

Trực tiếp chia sẻ giọt máu khỏe của mình, TS.BS. Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc BVĐK Vĩnh Long- phấn khởi: “Khi BV tổ chức hiến máu tình nguyện thì chúng tôi mới thấy ý thức vì cộng đồng của nhân viên và người dân rất cao cùng nhau chia sẻ giọt máu khỏe của mình để giúp người bệnh”.

Thời gian gần đây, do nhu cầu máu cấp cứu điều trị bệnh nhân tăng, trong khi lực lượng nòng cốt hiến máu tình nguyện là sinh viên nghỉ hè nên lượng máu cung cấp cho các BV trong khu vực hạn chế, đặc biệt là nhóm máu 0.

Để góp phần cùng ngành y tế mang lại sức khỏe, sự sống cho người bệnh cần máu, người dân tích cực chia sẻ nguồn máu khỏe của mình, góp phần đảm bảo lượng máu phục vụ bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, hiện trung bình mỗi ngày ngân hàng máu của BV chỉ có từ 15- 20 đơn vị máu, đủ lượng máu dự trù điều trị bệnh nhân cần máu trong ngày. Những trường hợp phát sinh bệnh nhân cần máu cấp cứu và điều trị BV phải điều xe đến BV Huyết học- Truyền máu Cần Thơ tiếp nhận thêm.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN