Khống chế sốt xuất huyết

Cập nhật, 06:01, Thứ Ba, 17/09/2019 (GMT+7)

Năm 2019, dịch sốt xuất huyết (SXH) đến sớm và số ca mắc SXH tăng cao. Tính đến nay, cả nước có trên 130.000 ca mắc SXH, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ 2018, vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và đã có 16 ca tử vong.

SXH đang vào mùa cao điểm. Trước diễn biến phức tạp của căn bệnh, mỗi người dân nên tự trang bị kiến thức và cách phòng ngừa hiệu quả để bảo vệ bản thân và gia đình.

Người lớn nếu có những bệnh lý đi kèm thì khi bị sốt xuất huyết, việc điều trị sẽ gặp khó khăn, nhất là những trường hợp vào sốc.
Người lớn nếu có những bệnh lý đi kèm thì khi bị sốt xuất huyết, việc điều trị sẽ gặp khó khăn, nhất là những trường hợp vào sốc.

Vĩnh Long: số ca mắc tăng gấp 3 lần

Theo Bộ Y tế, những ngày mưa nhiều, đặc biệt là khu vực phía Nam nắng mưa xen kẽ là điều kiện muỗi vằn gây bệnh SXH sinh sản và sinh trưởng mạnh.

Đáng lo ngại là bệnh SXH hiện nay không xuất hiện chu kỳ mà xảy ra quanh năm với những diễn biến khó lường, trong khi căn bệnh này chưa có vắc xin phòng.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long, tính đến 10/9/2019, toàn tỉnh ghi nhận trên 1.900 trường hợp mắc SXH, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ 2018. Đáng lưu ý, trong những tuần gần đây, SXH có dấu hiệu tăng nhanh.

Có con đang điều trị bệnh SXH tại Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, chị Sô Phôn cho biết: “Nghỉ lễ, mấy anh em nó rủ nhau tắm mưa, rồi tối đó con tui bị sốt. Tui cho uống hạ sốt 2-3 ngày mà hổng hết mới đưa vô đây khám, bác sĩ thử máu rồi cho nhập viện vì bị SXH”.

SXH là bệnh thường gặp và người dân cũng đã có ít nhiều kiến thức về căn bệnh này. Tuy nhiên trong thực tế, những dấu hiệu về triệu chứng của bệnh đến nay vẫn còn nhiều người chưa thể nhận biết, thậm chí là nhầm lẫn SXH với những bệnh lý khác.

Từ đó, dẫn đến việc phát hiện bệnh muộn, nhiều trẻ nhập viện ở ngày thứ 3, thứ 4. Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Tuyết Mai- Trưởng Khoa Nhi thuộc Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long, hiện bệnh SXH có xu hướng tăng hơn các tháng đầu năm.

Mỗi ngày, phòng khám Nhi và Khoa Nhi khám 20- 30 bé cần theo dõi SXH. “Có một số trẻ đến khám trong tình trạng bệnh rất nặng, chúng tôi phải hồi sức chống sốc ngay”- bác sĩ Tuyết Mai cho biết.

Tại Khoa Nhiễm của Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long, nhiều trường hợp mắc SXH ở người lớn đang được điều trị.

Các bệnh nhân đều có các dấu hiệu sốt, mệt mỏi toàn thân, đau đầu, một số trường hợp nặng thì bị sung huyết kết mạc mắt, xuất huyết dưới da... thế nhưng phần lớn đều nhầm lẫn với bệnh cảm cúm thông thường, nên đã không đến khám sớm ở các cơ sở y tế mà tự ý mua thuốc về uống.

Dù uống thuốc hạ sốt nhưng không đỡ, sức khỏe ngày càng suy kiệt nên mới nhập viện điều trị. Qua xét nghiệm máu để test nhanh Dengue NS1 (chẩn đoán nhanh nhiễm vi rút Dengue) kết quả là các bệnh nhân đều dương tính.

Em Trần Khải Minh (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) cho biết: “Ngày đầu, em bệnh thì ban đêm hành sốt, ớn lạnh khó chịu lắm. Ngày sau em vẫn đi làm, thấy run, ớn lạnh nên ra tiệm mua thuốc uống. Vẫn sốt cao nên em vô bệnh viện, bác sĩ thử máu rồi kêu em nhập viện luôn”.

Khống chế bệnh SXH

Ở nông thôn, các mương nước trong vườn thường xuất hiện nhiều lăng quăng, dẫn đến phát sinh muỗi. Trong khi nhà thường ở xen kẽ trong vườn nên người dân rất dễ bị muỗi đốt dẫn đến mắc bệnh.

Ngoài ra, do tập quán chứa nước mưa ở vùng nông thôn, rồi các chai lọ, vỏ xe, gáo dừa,… để xung quanh nhà cũng là môi trường thuận lợi để lăng quăng phát triển, xuất hiện nhiều muỗi gây bệnh.

Trước những diễn biến phức tạp của bệnh SXH, Vĩnh Long tích cực triển khai các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh, hạn chế lây lan. Song, nhận thức của cộng đồng đối với bệnh này vẫn còn nhiều hạn chế dẫn đến công tác phòng chống vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong đợi.

Do đó, ngoài sự vào cuộc tích cực của ngành y tế thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, để bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nếu như trước đây những địa phương có ca mắc SXH nặng hoặc tại ấp- khóm có 2 ca mắc SXH trở lên trong tuần, ngành y tế mới phun hóa chất diệt muỗi thì nay địa phương nào có ca mắc bệnh SXH đều được triển khai phun hóa chất diệt muỗi mang mầm bệnh.

Đây là biện pháp đóng vai trò quan trọng trong quá trình khống chế, không để bệnh lây lan bùng phát thành dịch lớn.

Song, theo ngành y tế phun hóa chất chỉ diệt muỗi trưởng thành mang mầm bệnh, muốn đạt hiệu quả cao trong phòng bệnh SXH phải diệt lăng quăng và xóa môi trường sinh sản của muỗi.

Theo các nhà chuyên môn, từ tháng 9-11 là mùa cao điểm của bệnh SXH. Đây đang là giai đoạn muỗi vằn sinh trưởng mạnh, nên sắp tới khả năng SXH sẽ diễn biến phức tạp. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, mỗi người dân cần chủ động phòng chống SXH ngay tại gia đình.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Huỳnh Thanh Tân- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long: Để chủ động phòng chống dịch bệnh SXH, người dân cần thực hiện diệt muỗi, diệt lăng quăng thường xuyên tại nhà bởi không có lăng quăng là không có SXH. Dọn dẹp môi trường trong nhà và xung quanh, đặc biệt là phải ngủ mùng (kể cả ban ngày). 

Nếu bệnh nhân có dấu hiệu sốt, chảy nước mắt- mũi, ngứa ngáy, mắt xung huyết, đau đầu, mỏi cơ, đặc biệt là các cơ lớn thì cần đến cơ sở y tế khám, làm xét nghiệm để được điều trị sớm. Khi bản thân hoặc gia đình có người mắc SXH, cần phải báo ngay với ngành y tế địa phương, để cảnh báo, phun thuốc diệt muỗi, tránh bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN