Bệnh sốt xuất huyết vào mùa

Cập nhật, 16:03, Thứ Ba, 02/07/2019 (GMT+7)

Mặc dù mùa dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) mới chỉ bắt đầu, nhưng tại các cơ sở điều trị, số ca nhập viện do SXH đang có dấu hiệu tăng, thậm chí có những ca tử vong. Các chuyên gia cảnh báo, dịch bệnh SXH năm nay đến sớm hơn thông thường, người dân không nên chủ quan, lơ là.

 

Bệnh nhi đang được điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM)
Bệnh nhi đang được điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM)

Số ca mắc mới không ngừng tăng

Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết, từ đầu tháng 6 đến nay, BV tiếp nhận 798 ca nhập viện do SXH, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (403 ca). Hiện BV đang quản lý 151 bệnh nhân SXH, trong đó có 25 trẻ em. Trong số các trường hợp nhập viện, có 10 ca nặng cả người lớn lẫn trẻ em đang phải nằm phòng hồi sức tích cực và thở máy.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D, trong tháng 5, trung bình khoa tiếp nhận điều trị 20 - 25 ca SXH/ngày. Nhưng từ đầu tháng 6 đến nay, các ca SXH nhập viện bắt đầu gia tăng nhanh, thậm chí có ngày lên đến 70 ca bệnh.

Theo báo cáo từ Viện Pasteur TPHCM, tại 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam, tuần qua đã có 2.163 trường hợp mắc bệnh SXH được phát hiện, tăng 4% so với tuần trước và cao hơn 57% (1.379 người) so với cùng kỳ năm 2018.

Còn tại BV Nhi đồng 1 và BV Nhi đồng Thành phố, các ca trẻ em mắc SXH nhập viện cũng bắt đầu có dấu hiệu gia tăng từ đầu tháng 6 đến nay. Các bác sĩ khuyến cáo, dù mùa dịch SXH chưa bắt đầu nhưng thời tiết mưa liên tục khiến muỗi sinh sôi nhanh hơn. Đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng gia tăng người dân nhập viện do mắc SXH.

“Mức độ gia tăng các ca bệnh nhập viện cho thấy năm nay dịch bệnh đến sớm hơn 1 tháng. Đặc biệt là tuần qua đã có 2 ca tử vong (1 người lớn và 1 trẻ em; cả 2 đều có cơ địa đặc biệt và mang bệnh nền). Trước tình trạng gia tăng của bệnh SXH, các khoa, phòng của BV đã bố trí thêm nhiều giường để tiếp nhận bệnh nhân. Riêng Khoa nhiễm D phải bố trí thêm 30 giường bệnh kê tại hành lang, bởi phòng bệnh đã quá tải”, bác sĩ Phong cho hay

 

Chớ chủ quan, lơ là

Nằm điều trị tại Khoa nhiễm D BV Bệnh nhiệt đới, ông Phan Xuân Dũng (64 tuổi, ngụ quận 3) cho biết đã nhập viện 5 ngày, thường xuyên cảm thấy sốt, mệt mỏi.

“Đây là lần đầu tiên tôi mắc bệnh SXH. Các triệu chứng khi mắc bệnh đều không rõ ràng nên tôi cũng không nghĩ mình bị mắc bệnh này. Đến khi hết sốt, cơ thể tôi bắt đầu nổi lên nhiều nốt đỏ thì lúc đó bệnh đã trở nặng rồi”, ông Dũng kể.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, thông thường các bệnh truyền nhiễm khác khi hạ sốt thì người bệnh khỏe hơn, có dấu hiệu nhẹ bệnh, nhưng đối với SXH thì khi hạ sốt lại là thời điểm người bệnh dễ bị nặng nhất. Do đó rất nhiều người chủ quan không đi khám, cũng có khi bác sĩ không phát hiện ra, để tình trạng bệnh nặng hơn, điều trị gặp khó khăn hơn.

“Đối với những người có cơ địa đặc biệt, hoặc mang các bệnh nền như tiểu đường, huyết áp, tình hình bệnh dễ diễn tiến nặng. Riêng phụ nữ có thai, khi mắc SXH dễ dẫn đến sinh non”, bác sĩ Phong cảnh báo.

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết mưa liên tục khiến muỗi sinh sôi nhanh hơn, người dân cần chú ý các biện pháp phòng ngừa muỗi đốt. Ngoài ra, khi có dấu hiệu sốt cao đột ngột, đau mỏi cơ khớp, nhức đầu, đau phía sau mắt… cần nghĩ đến SXH và đến bệnh viện điều trị kịp thời.

 

Kiểm tra công tác phòng chống dịch tại quận 12, TPHCM

Có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc SXH nhưng không được phát hiện sớm, khi vào viện đã có dấu hiệu chuyển nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Bên cạnh đó, đối với trẻ em béo phì hoặc người lớn thừa cân, khi mắc SXH bệnh thường diễn tiến nặng hơn. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong dẫn chứng, trong năm 2018, BV Bệnh nhiệt đới có gần 10 trường hợp tử vong do SXH và hơn một nửa trong số này có cơ địa béo phì.

Trẻ béo phì bị bệnh SXH thì việc điều trị sẽ phức tạp hơn. Nếu tỷ lệ sốc do SXH ở trẻ có cân nặng bình thường là 4,6% thì ở trẻ béo phì lên đến gần 15%.

“Hiện Khoa Nhiễm D đang phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford tại Việt Nam nghiên cứu về SXH trên bệnh nhân béo phì”, bác sĩ Phong cho hay.

Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh ghi nhận gần 3.000 ca mắc SXH với 919 ổ dịch, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị xã Thuận An và Dĩ An có có số ca mắc SXH cao nhất, chiếm hơn 40% số ca của toàn tỉnh.

Nguyên nhân, do đây là khu vực có khá đông người dân sinh sống tạm trú, thường xuyên di chuyển giữa các địa bàn nên khó kiểm soát dịch bệnh, người dân chủ quan khi không loại trừ lăng quăng, muỗi tại nơi cư ngụ.

Ngoài ra, diễn tiến theo chu kỳ dịch thì cách 3 - 4 năm lại có một năm tăng đột biến và có nguyên nhân từ sự lưu hành của chủng virus gây bệnh SXH Dengue 2. Hiện 100% số điểm dịch đã được xử lý kịp thời và các ca bệnh được điều trị sớm nên không có trường hợp diễn biến nặng

Theo SGGPO