Những điều lưu ý khi trẻ bị tiêu chảy

Cập nhật, 14:16, Thứ Sáu, 28/06/2019 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, khi trẻ bị tiêu chảy cha mẹ cần lưu ý những điều gì và có cần phải nhập viện không?

Nguyễn Thị Hải

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Tiêu chảy làm trẻ mất nước và điện giải theo phân, điều này rất nguy hiểm, cơ thể trẻ nhanh chống bị khô kiệt dẫn đến tử vong nếu không được bù nước nhanh chóng và thích hợp. Vì vậy, khi thấy trẻ bị tiêu chảy cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán xác định và có hướng dẫn điều trị kịp thời, không tự mua thuốc cho trẻ uống.

Hiện nay, có các biện pháp điều trị hiệu quả và đơn giản, hầu hết các trường hợp không cần thiết nhập viện, mà có thể điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi trẻ điều trị tại nhà các bà mẹ cần chú ý cho trẻ uống nhiều nước hơn thường ngày, nên cho trẻ uống dung dịch oresol sau mỗi lần đi tiêu lỏng, xen kẽ với nước đun sôi để nguội và các dung dịch khác.

Nếu trẻ còn bú mẹ, sữa mẹ vừa là thức ăn giàu dinh dưỡng vừa là loại nước tốt nhất, nên cho trẻ bú mẹ càng nhiều càng tốt và mỗi cữ cho bé bú lâu hơn bình thường, cho trẻ ăn những thức ăn mềm, đa dạng, ngon, thức ăn mà trẻ thích để khuyến khích trẻ ăn càng nhiều càng tốt và chia làm nhiều bữa nhỏ. Trẻ ăn ngon miệng hơn khi bệnh thuyên giảm.

Đặc biệt, các bà mẹ cần chú ý phát hiện sớm các dấu hiệu mất nước ở trẻ khi tiêu chảy là vật vã, li bì, không thể uống hoặc uống kém, uống nước háo hức, khát và mắt trũng, nhanh chóng đưa trẻ đi khám ngay khi có những diễn biến như bỏ ăn, bỏ bú, sốt cao, co giật, khát nước nhiều, tiêu phân có máu, ói nhiều, nôn tất cả mọi thứ, trẻ li bì khó đánh thức.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)