Cần phải làm gì khi mắc bệnh vảy nến?

Cập nhật, 05:36, Thứ Sáu, 21/06/2019 (GMT+7)

Tôi đã mắc bệnh vảy nến, vì vậy xin bác sĩ cho biết tôi cần phải làm gì khi mắc bệnh này?

Trần Văn Khải Hoàn (Mỹ Lộc- Tam Bình)

Trả lời: Bệnh vảy nến tuy khó có thể trị khỏi hẳn nhưng có thể kiểm soát bệnh. Điều quan trọng là phải có đời sống tinh thần thoải mái và đi khám chuyên khoa da liễu để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp từng thể trạng của bệnh.

Khi bị bệnh, cần trang bị kiến thức đầy đủ và thấu đáo về bệnh, tránh các yếu tố tác động xấu. Tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc bừa bãi.

Người bệnh vảy nến có sự chăm sóc da bằng cách tránh tắm gội bằng nước quá nóng, nên dùng nước ấm, chỉ sử dụng những sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu, nên mang găng tay khi tiếp xúc với hóa chất hay chất tẩy rửa, tránh cào gãi, vì có thể làm tổn thương da, không bóc, cạy các thương tổn, nên mặc trang phục với chất liệu sợi tự nhiên như cotton.

Ngoài ra, bệnh nhân cần biết cách chế ngự và giảm stress, sống lạc quan, vui vẻ. Lưu ý chế độ ăn uống thích hợp, đầy đủ chất dinh dưỡng, không thức khuya, ngủ đủ giấc, tập thể dục, thể thao hàng ngày.

Vảy nến là bệnh không lây, vì vậy cần phải xóa tan sự kỳ thị, giúp bệnh nhân không còn mặc cảm và có thể hướng tới một cuộc sống hòa nhập.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)