Bác sĩ dùng bia cứu người được nhận bằng khen của Thủ tướng

Cập nhật, 11:24, Thứ Ba, 11/06/2019 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định tặng bằng khen cho bác sĩ Lê Văn Lâm - người đã dùng bia giải cứu bệnh nhân ngộ độc rượu thoát khỏi nguy kịch.

Bác sĩ Lê Văn Lâm - Ảnh: V.N.
Bác sĩ Lê Văn Lâm - Ảnh: V.N.

Ngày 10/6, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết bác sĩ Lê Văn Lâm - trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị - vừa được nhận bằng khen của Thủ tướng.

Bác sĩ Lâm là người đã dùng bia để cứu bệnh nhân ngộ độc rượu vào cuối tháng 12/2018.

Như đã đưa tin, sáng 25/12/2018, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (trú Triệu Phong, Quảng Trị) trong tình trạng hôn mê, hết sức nguy kịch.

Các bác sĩ bệnh viện đã xét nghiệm lâm sàng và chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc methanol có trong rượu. Kết quả kiểm tra cho thấy hàm lượng methanol trong mẫu máu bệnh nhân Nhật là 2.100 mg/lít, vượt hơn 10 lần ngưỡng gây ngộ độc.

Ngay sau đó, để cấp cứu kịp thời người bệnh trong tình huống khẩn cấp, bác sĩ Lâm đã quyết định dùng 3 lon bia (tổng cộng 990ml) để truyền vào đường tiêu hóa của bệnh nhân. Sau đó, cứ một giờ đồng hồ truyền tiếp 1 lon bia.

Sau khi truyền 15 lon bia (gần 5 lít) kết hợp lọc máu, điều trị tích cực, bệnh nhân Nhật qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần ổn định và xuất viện.

Phương pháp này thời điểm đó đã gây khá nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, bác sĩ Lâm đã thực hiện và cứu thành công người bệnh trong tình huống khẩn cấp. 

Theo TTO