Tổ chức buổi tiêm chủng không quá 50 đối tượng/điểm

Cập nhật, 05:53, Thứ Sáu, 17/05/2019 (GMT+7)

Đây là một trong các điểm tại thông tư của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Nghị định 104/2016/NĐ-CP (ngày 1/7/2016) của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng.

Theo đó, việc tổ chức buổi tiêm chủng không quá 50 đối tượng/điểm/buổi tiêm chủng. Trường hợp điểm tiêm chỉ tiêm 1 loại vắc xin thì số lượng không quá 100 đối tượng/buổi. Mỗi cơ sở tiêm chủng được tổ chức từ 1 đến nhiều điểm tiêm chủng cố định và đều phải đảm bảo đủ diện tích, nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Cũng theo quy định, điểm tiêm chủng phải bố trí đảm bảo nguyên tắc một chiều như sau: khu vực chờ trước tiêm chủng -> bàn đón tiếp, hướng dẫn -> bàn khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng -> bàn tiêm chủng - > bàn ghi chép, vào sổ tiêm chủng -> khu vực theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm chủng.

Trong khi tiêm chủng phải đúng quy định, đảm bảo an toàn. Sau khi tiêm phải theo dõi người được tiêm ít nhất 30 phút và hướng dẫn gia đình hoặc đối tượng tiếp tục theo dõi ít nhất 24 giờ sau đó.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long (Sở Y tế) vừa tập huấn các văn bản này cho cán bộ quản lý, nhân viên y tế phụ trách tiêm chủng ở tỉnh.

Đồng thời phổ biến thông tư quy định về đánh giá tai biến nặng sau tiêm chủng; danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc...

TƯỜNG VÂN