Những thói quen xấu ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của bạn

Cập nhật, 11:24, Thứ Hai, 20/05/2019 (GMT+7)

Ai trong chúng ta cũng thường có những thói quen xấu. Đôi khi những thói quen nhỏ lại có những tác hại không ngờ đến sức khỏe.

Bẻ khớp tay: Bạn có thể bị sưng tay hoặc yếu tay nếu bẻ khớp tay thường xuyên.

Cắn móng tay: Thói quen này có thể gây tổn thương răng cũng như phần da bao quanh móng, gây viêm nhiễm. Bạn cũng có thể mắc các bệnh do vi khuẩn trên móng tay xâm nhập vào cơ thể gây ra.

Ngủ không đủ: Nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn không chỉ cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày, mà còn tự làm tăng nguy cơ tiểu đường, bệnh tim mạch, huyết áp cao và trầm cảm; khả năng ghi nhớ của bạn cũng bị ảnh hưởng.

Để âm lượng tai nghe quá lớn: Tốt nhất bạn chỉ nên nghe nhạc ở biên độ dưới 75dB, đồng thời tránh sử dụng tai nghe quá 2 giờ đồng hồ. Tiếp xúc với tiếng ồn thường xuyên làm tăng nguy cơ suy giảm thính giác khi về già.

Lướt internet trước khi đi ngủ: Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, TV có thể làm rối loạn giấc ngủ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra tiếp xúc quá nhiều với bất kì loại ánh sáng nào vào ban đêm đều làm tăng nguy cơ ung thư , tiểu đường, béo phì và bệnh tim mạch.

Ngồi một chỗ quá lâu: Ngồi quá lâu làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến bạn dễ tăng cân. Thói quen này cũng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm bệnh tim mạch.

Uống quá nhiều rượu bia: Những người uống nhiều rượu bia có nguy cơ mắc các bệnh về gan, thận, đường tiêu hóa, tim, tổn thương xương và cả ung thư cao hơn.

Ăn quá nhiều: Nếu ăn nhiều trở thành một thói quen, thì dù bạn có ăn những thực phẩm lành mạnh, bạn vẫn sẽ tăng cân. Điều này có thể dẫn đến bệnh tim, tiểu đường, huyết áp cao và tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Không sử dụng chỉ nha khoa: Đánh răng thôi là chưa đủ, bạn còn cần sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng. Sử dụng chỉ nha khoa giúp bạn loại bỏ các mảng bám đầy vi khuẩn trong miệng, thủ phạm gây các bệnh nha khoa, đồng thời có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim và tiểu đường.

Ăn vặt: Các món ăn nhanh và ăn vặt chứa rất ít chất dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều calo, đồng thời đường trong các món này đi vào máu rất nhanh. Những món này có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Dành quá nhiều thời gian một mình: Nếu bạn không có cảm giác gắn kết với những người khác, bạn sẽ có nguy cơ mắc huyết áp cao, trầm cảm, bệnh về não (như Alzheimer).

Hút thuốc lá: Hút thuốc lá có thể dẫn đến bệnh tim, ung thư, tiểu đường, đột quỵ, viêm phế quản. Thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao, các vấn đề về mắt và các vấn đề về hệ miễn dịch./.

Theo CTV Ngọc Diệp/VOV.VN