Khỏe để học và thi tốt

Cập nhật, 09:01, Thứ Sáu, 24/05/2019 (GMT+7)

 

Mùa thi còn là mùa mưa nên khi đi thi, “sĩ tử” nhớ đem theo áo mưa, áo ấm để tránh bị cảm lạnh do ngồi dưới quạt máy.
Mùa thi còn là mùa mưa nên khi đi thi, “sĩ tử” nhớ đem theo áo mưa, áo ấm để tránh bị cảm lạnh do ngồi dưới quạt máy.

Còn khoảng 1 tháng nữa, các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019. Đây là thời điểm ôn tập tập trung, tăng tốc để kết quả kỳ thi đạt đỉnh cao. Làm sao có một sức khỏe dẻo dai để ôn thi tốt? “Sĩ tử” phải làm bài thi buổi sáng, chiều tiếp tục thi thì làm sao tỉnh táo để làm bài thi tốt?

Ôn thường xuyên, liên tục

Khi kỳ thi tới gần, ba mẹ nên dành thời gian chuẩn bị cùng “sĩ tử”. Nói chuyện với con và tìm hiểu xem đối với con kỳ thi có ý nghĩa như thế nào. Đặc biệt, ba mẹ nên giúp con hiểu kết quả không quan trọng bằng việc trẻ sẽ cố gắng hết sức.

Chị Phan Thanh Thúy (Phường 8- TP Vĩnh Long) có con đang học lớp 12. Thấy con gái học ngày học đêm, ăn uống không thấy ngon, áp lực thi cử dồn dập, chị rất lo: “Thấy con gái học bài nhiều nên tôi thường bồi dưỡng bằng những món con thích như gà chiên nước mắm, canh chua; vịt kho gừng,… và khuyến khích con ăn cá, rau xanh, trái cây tươi, nhắc con uống sữa”. Chị cho biết thêm: “Nhiều khi con học bài, tôi thức xem canh chừng con, sợ con bé ham học, thức khuya ảnh hưởng tới sức khỏe”.

Còn chị Lâm Trúc Trang (xã Phú Đức- Long Hồ) có con chuẩn bị thi THPT cũng quan tâm tới chuyện ăn uống, nhắc con học đừng quá sức, học có thư giãn để không bị nhức đầu, căng thẳng. “Hổm rày chị làm thường xuyên món bí đỏ hầm óc heo cho con trai ăn đó. Tuy hơi ngán xíu, nhưng chị năn nỉ con ráng ăn, để bổ não, nhớ bài lâu”.

Trong buổi tư vấn tuyển sinh tại Cần Thơ vừa qua, nhiều học sinh băn khoăn vấn đề sức khỏe ôn và học thi. Những hiện tượng thường thấy trong các câu hỏi là nhức đầu, hay quên, mất tập trung, không tỉnh táo,…

Nhiều học sinh thắc mắc trong thời gian ôn thi, nên ăn thức ăn nào tốt cho sức khỏe? ThS.BS Vũ Quỳnh Hoa- chuyên gia dinh dưỡng- cười: “Không ít phụ huynh đến khi con gần thi thì chỉ cho ăn đậu, óc heo và kiêng ăn trứng, chuối... Đây là suy nghĩ rất sai lầm”.

Khi đi thi, các bạn nên ăn uống như ngày bình thường với những thức ăn quen thuộc: cơm, cá, thịt, trứng, sữa, trái cây... để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Các bạn nữ cần ăn thực phẩm bổ máu có trong thịt bò, cá... để không bị thiếu máu. Nếu thiếu máu sẽ không thể học thi tốt được.

Cần hết sức lưu ý vấn đề vệ sinh thực phẩm, chỉ nên ăn thức ăn sạch, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, hạn chế ăn đồ sống, tiết canh, nhiều dầu mỡ... để tránh đau bụng. Bên cạnh đó, phụ huynh cần giúp con em mình chế biến thức ăn ngon miệng và thay đổi món đa dạng.

Tỉnh táo thi tốt

Ôn thi là cả một quá trình lâu dài và đôi ba ngày thi lại mang tính chất quyết định. Giữ được một sức khỏe tốt, dẻo dai, tinh thần tập trung các em học sinh mới có thể phát huy hết phong độ của mình.

Để tỉnh táo trong mấy ngày thi, ngày trước buổi thi thí sinh không nên thức khuya học bài. Kiến thức phải được chuẩn bị trước đó, ngày cận thi chỉ có thể ôn lại, không phải dồn sức học.

Cô Tô Anh Thư- giáo viên dạy Sinh, Trường THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long) nói: “Các em dễ mệt mỏi và mất tập trung nhất trong các bài thi môn tổ hợp, đặc biệt là môn cuối- ví dụ môn Sinh”.

Giải thích vấn đề này, cô cho biết: Trong 3 môn Lý, Hóa, Sinh của Tổ hợp Khoa học tự nhiên, môn Sinh là môn thi cuối cùng trong tổ hợp. Thường cầm bài thi thứ 3 này lên thì các em đã đuối rồi, do đó, phải dẻo dai, tỉnh táo mới làm tốt được”.

Để giúp “sĩ tử” vượt qua mùa thi dễ dàng, hiệu quả ThS.BS Vũ Quỳnh Hoa tư vấn, giấc ngủ rất quan trọng nên trước ngày thi các em cần ngủ đủ, từ 7- 8 tiếng. Như vậy sáng hôm sau các em sẽ khỏe khoắn, tỉnh táo để đi thi. Ăn uống đủ chất, bổ sung các loại thực phẩm vitamin nhóm B (ngũ cốc, rau củ), nhóm C (trái cây).

Bên cạnh đó, các thực phẩm như cá hồi, trứng, bí đỏ cũng được coi là giúp tăng cường trí nhớ hữu hiệu. Cần giữ cho đầu óc tỉnh táo. Khi ngồi học quá lâu, cảm giác mất tập trung, các em nên đứng lên đi lại, thư giãn một lúc rồi mới học tiếp. Điều hòa nhịp thở là cách giúp bản thân giữ bình tĩnh. Khi thấy hồi hộp hãy hít thở thật sâu.

Đặc biệt, các em không nên lạm dụng trà, cà phê để kích thích mình tỉnh táo hơn. Nếu không quen uống, cà phê sẽ làm nhịp tim nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực và căng thẳng.

Để tránh bị mệt mỏi trong buổi thi chiều, sau giờ thi buổi sáng các em nên chọn những món ăn nấu chín. Tránh ăn thức ăn nguội, lạnh không đảm bảo vệ sinh và nên mang theo nước lọc để uống.

Khi ăn cũng không nên ăn quá no và cũng không nên ăn quá ít. Trong cơ thể người, 2 bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng nhất chính là bộ não và ruột. Sau khi ăn, dạ dày sẽ co bóp, một khối lượng lớn máu sẽ dồn xuống dạ dày thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Vì vậy, số lượng máu lên não bộ và các cơ quan khác giảm đi, gây nên hiện tượng buồn ngủ, mệt mỏi. Ngoài ra, triệu chứng mệt mỏi buồn ngủ có thể xảy ra khi bữa ăn có nhiều chất ngọt và tinh bột.

Có không ít trường hợp thí sinh do ăn ít hoặc không ăn bị hạ đường huyết, mệt mỏi không thể làm bài thi được.

ThS.BS Vũ Quỳnh Hoa nhắc nhở: “Khi học bài, ôn bài mệt mỏi thì độ 45 phút phải vận động một chút, không nên ngồi lâu một chỗ. Ăn ngày 3 bữa chính, 2 bữa phụ. Trong đó, bữa sáng rất quan trọng, buổi sáng không ăn cả ngày sẽ mệt mỏi theo. Đối với các em thể tạng ốm, phải uống thêm sữa để bổ sung năng lượng, dinh dưỡng đầy đủ”.

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN