Đảo lộn giấc ngủ và cách điều trị

Cập nhật, 08:59, Thứ Sáu, 24/05/2019 (GMT+7)

Theo tôi được biết, người lớn tuổi hay bị chứng rối loạn giấc ngủ và trong rối loạn giấc ngủ có 3 dạng là mất ngủ, ngủ nhiều, đảo lộn giấc ngủ. Xin bác sĩ cho biết, đảo lộn giấc ngủ là như thế nào?

Nguyễn Thị Sa Rôn

(Tam Bình- Vĩnh Long)

Trả lời:

Đảo lộn giấc ngủ khác với mất ngủ, mất ngủ là người bệnh không ngủ được vào ban đêm và cả ban ngày còn đảo lộn giấc ngủ là người bệnh ngủ vào ban ngày và ban đêm rất tỉnh táo, có thể làm việc bình thường trong khi mọi người đang ngủ, nếu cố gắng ngủ, sẽ thấy trằn trọc, càng cố gắng càng khó chịu bứt rứt. Tình trạng đảo lộn giấc ngủ hay gặp ở người già có thể do rối loạn chức năng hoạt động tại não trong quá trình lão hóa hay xảy ra sau tai biến mạch máu não hoặc một cơn bệnh nặng.

Muốn điều trị chứng rối loạn giấc ngủ để đưa giấc ngủ trở về đêm như bình thường bằng các phương pháp như không cho người bệnh ngủ vào ban ngày bằng các giải pháp như dùng trà hay cà phê nếu không có chống chỉ định, trò chuyện thường xuyên với người bệnh không cho vào giấc ngủ, tham gia sinh hoạt đoàn thể tại địa phương…

Nếu ban đêm không ngủ được có thể dùng thêm ít thuốc an thần, sau đó giảm liều an thần trong vài ngày đến vài tuần, khi giấc ngủ trở về bình thường thì ngưng thuốc an thần, các thuốc này phải có chỉ định và theo dõi của thầy thuốc chuyên khoa.

BS Phan Gia Hoàng

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)