Biểu hiện của bệnh vảy nến

Cập nhật, 05:53, Thứ Sáu, 17/05/2019 (GMT+7)

Trên da tôi có nổi các mảng đỏ có giới hạn và đóng vảy. Xin bác sĩ cho biết, có phải tôi đã bị bệnh vảy nến không? Biểu hiện của bệnh vảy nến ra sao?

Trần Văn Quang (Hòa Bình- Trà Ôn)

Trả lời: Trên da của bạn có nổi các mảng đỏ có giới hạn và đóng vảy, thông tin ít quá nên không thể khẳng định đây là bệnh vảy nến. Bệnh vảy nến biểu hiện bằng tình trạng viêm da tróc vảy.

Da bệnh nhân bị nổi các mảng đỏ có giới hạn rõ và đóng vảy trắng đục, khi đè lên thì màu đỏ này biến mất. Sự tróc vảy xảy ra do các tế bào ngoài cùng của da được hình thành nhanh chóng hơn mức độ bình thường và đóng dày lên bề mặt. Vảy bị tróc ra một cách dễ dàng, vụn giống như sáp đèn cầy hoặc có khi là mảng lớn.

Các thương tổn được phân bổ một cách đối xứng ở rìa chân tóc, da đầu (giống như gàu), cùi chỏ, đầu gối, vùng xương cụt, bộ phận sinh dục hoặc các nếp, không đau, có thể có ngứa với mức độ ít nhiều tùy theo từng người, trong trường hợp nặng, bệnh lan rộng toàn thân.

Người bệnh có thể bị hư móng. Móng có các chất bột vụn đội bờ tự do lên làm móng bị ăn khuyết dần hoặc phiến móng trở nên xù xì, lỗ chỗ như bị kim đâm vào. Bệnh có thể gây sưng, đau và biến dạng các khớp làm giới hạn sự vận động. Da cũng có thể nổi nhiều mụn mủ ở bàn tay, bàn chân hoặc rải rác khắp người.

Lúc này bệnh nhân thường bị sốt, mệt mỏi hoặc căng đau vùng bệnh, trường hợp nặng, da cả người bị đỏ luôn không phục hồi, gọi là đỏ da toàn thân do vảy nến.

Bạn nên đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn và có hướng điều trị cho thích hợp nếu bị bệnh vảy nến.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)