Các dấu hiệu của hạ đường huyết

Cập nhật, 12:32, Thứ Sáu, 15/03/2019 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, người bị hạ đường huyết có biểu hiện như thế nào và có nguy hiểm không?

Trần Hữu Thành (Tân Hòa- TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Tùy theo mức độ hạ đường huyết và cơ địa mỗi cá nhân, các dấu hiệu có thể là nhịp tim không đều, mệt mỏi, bủn rủn tay chân, da xanh tái; run tay, lo lắng, vã mồ hôi, cảm giác đói; nhức đầu, kích động, cáu gắt; cảm giác tê, châm chích quanh môi.

Khi tình trạng hạ đường huyết trầm trọng hơn, các dấu hiệu có thể là lú lẫn, rối loạn tâm thần cấp tính; nhìn mờ, co giật, mất ý thức, hôn mê.

Phản ứng của cơ thể với tình trạng hạ đường huyết ở mỗi người khác nhau. Do đó mọi người nên cố gắng để ý và ghi nhớ các dấu hiệu xảy ra ở mỗi cá nhân khi đường huyết thấp.

Nếu không nhận biết các dấu hiệu của hạ đường huyết, mức đường trong máu tiếp tục bị giảm thấp, não của chúng ta sẽ không có đủ đường để hoạt động. Đây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhìn mờ, khó tập trung, lú lẫn, nói khó, tê bì và lơ mơ. Nếu lượng đường trong máu tiếp tục giảm thấp trong thời gian dài, sẽ dẫn tới tình trạng co giật, hôn mê và tử vong.

Ngoài ra, hạ đường huyết cũng làm tăng nguy cơ xảy ra biến cố tim mạch như loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim… là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho bệnh nhân tiểu đường. Hạ đường huyết còn là yếu tố góp phần tăng nguy cơ té ngã, chấn thương ở người cao tuổi.

BS Phan Gia Hoàng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)