Tiền mất, tật mang vì làm đẹp bằng silicone lỏng

Cập nhật, 13:04, Thứ Tư, 09/01/2019 (GMT+7)

Nhiều chị em đi làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ đã tin tưởng lời giới thiệu của bạn bè, quảng cáo của cơ sở mà không tìm  hiểu kỹ, dẫn đến tiền mất, tật mang.

Nguy cơ hoại tử ngực do tiêm silicone lỏng

Tại Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) vừa tiếp nhận một bệnh nhân biến chứng hoại tử hai ngực sau khi tiêm silicone lỏng. Bác sĩ chẩn đoán Abscess (áp xe) và hoại tử ngực.

Bệnh nhân được bác sĩ Dương Công Điền và bác sĩ Nguyễn Công Lập, Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ, BVĐKTƯCT phẫu thuật cấp cứu cắt lọc hoại tử mô tuyến vú, nạo lấy mỡ nhân tạo. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, nhưng điều đáng buồn là bệnh nhân mất khả năng nuôi con bằng sữa mẹ.

Bác sĩ Dương Công Điền thăm khám cho bệnh nhân N. bị hoại tử ngực sau khi tiêm silicone lỏng.
Bác sĩ Dương Công Điền thăm khám cho bệnh nhân N. bị hoại tử ngực sau khi tiêm silicone lỏng.

Nạn nhân là chị T.M.N., 31 tuổi. Tin lời giới thiệu của người quen, nên lặn lội từ tỉnh Sóc Trăng đến một cơ sở thẩm mỹ ở TP Long Xuyên, tỉnh An Giang để nâng ngực. Chị N. kể: “Họ lấy ống tiêm, rút dung dịch trong chai (10 triệu đồng/chai) rồi tiêm vô ngực. Lúc tiêm cũng đau nhưng em chịu được.

Sau khi tiêm, họ mát - xa cho tan thì hết đau. Tất cả chỉ trong khoảng 15 phút. Sau 3 tháng, em quay lại tiêm lần 2 vì muốn ngực to hơn chút nữa. Sau 3 ngày, ngực bắt đầu sưng đau, co cứng, viêm tấy đỏ, đau nhức ngày càng nhiều.

Sau hơn 1 tuần tự mua thuốc uống, đi bác sĩ tư cũng không bớt, nên em đến BVĐKTƯCT khám. Bác sĩ nói em mới biết là em được nâng ngực bằng tiêm silicone lỏng. Em hối hận vô cùng". 

Theo bác sĩ Dương Công Điền, phần da còn lại và phức hợp quầng núm vú của bệnh nhân N. có khả năng hoại tử thêm.

Bệnh nhân cần được phẫu thuật nhiều lần nữa để cắt lọc hoại tử, cũng như phẫu thuật tạo hình che phủ ngực.

Nếu bệnh nhân có nhu cầu, sau 6 tháng, có thể phẫu thuật tạo hình làm đầy ngực, trả lại vẻ đẹp của người phụ nữ bằng phương pháp nâng ngực bằng túi độn ngực silicone.

Đây là túi gel silicone định hình, dùng trong y tế, tích hợp với mô cơ thể, rất chắc chắn, cố định, có thể dùng suốt đời và đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nâng ngực bằng túi độn ngực vẫn có thể nuôi con bằng sữa mẹ.

Suýt mất môi vì tin quảng cáo qua mạng

Còn trường hợp em T., ở tỉnh Sóc Trăng, thì môi sưng vều như cái chén sau khi bơm silicone. Em T. kể: Em chát qua zalo với một cơ sở thẩm mỹ ở tỉnh Đồng Nai vì muốn bơm môi căng cho đẹp.

Cơ sở làm cho em không lấy tiền. Chủ cơ sở lấy một dung dịch tiêm trực tiếp lên môi dưới của em. Sau đó, môi sưng to nhưng họ nói vài ngày từ từ sẽ hết, họ dặn em đừng uống thuốc vì uống là chết.

Thời gian sau, môi vẫn sưng to. Chịu đựng 5 tháng, T. lên cơ sở phản ánh thì chủ cơ sở dùng dao cắt bề mặt môi, lấy thịt ra, may lại, nói là cho bớt sưng nhưng sưng to hơn.

Từ lúc bơm môi đến nay đã cả năm mà môi T. vẫn sưng to, đêm về đau nhức. T. phải nghỉ làm. Theo lời T., đây là một cơ sở lớn, khách đến làm cũng nhiều nên T. tin tưởng. 

Theo bác sĩ Dương Công Điền, gần đây có rất nhiều bệnh nhân (thậm chí có bệnh nhân sang Thái Lan làm phẫu thuật thẩm mỹ) đến nhập viện điều trị tại khoa vì biến chứng của bơm silicone lỏng để nâng ngực, mũi, bơm môi...

Đa số bệnh nhân nghe người quen giới thiệu hoặc qua quảng cáo, mạng xã hội. Cơ sở ngụy trang nói là mỡ nhân tạo, chất làm đầy... Loại bơm cho bệnh nhân N. và T. đã bị cấm sử dụng cho con người vì rất nguy hại cho sức khỏe.

Năm 1991, FDA (Mỹ) đã tuyên bố cấm sử dụng silicone lỏng bơm trực tiếp vào các tổ chức cơ thể dù với bất kỳ mục đích gì.

Năm 1995, Bộ Y tế Việt Nam  đã ban hành lệnh cấm sử dụng silicone lỏng tiêm trực tiếp với mọi mục đích nhưng các vụ biến chứng do tiêm silicone lỏng làm đẹp vẫn liên tục xảy ra.

Theo bác sĩ Dương Công Điền, khi tiêm vào cơ thể, silicone không cư trú ở một chỗ mà lan tỏa đi khắp nơi do đặc tính hoạt động của cơ thể.

Silicone len lỏi trong mô cơ thể đến những vị trí khác nhau trong cơ thể, tạo ra các u silicone nếu không điều trị kịp thời, có thể gây tắc mạch, ung thư,… dẫn đến tử vong.

Phần lớn các ca loại bỏ silicone thường là cắt rộng và khoét bỏ. Việc này tạo ra tổn khuyết rất lớn cho cơ thể người lỡ tiêm silicone. Sau khi khoét bỏ, bệnh nhân sẽ được tạo hình lại vùng tổn khuyết.

Tuy nhiên, tạo hình chỉ là tạo ra hình thể, hình khối chứ không thể phục hồi chức năng cho bộ phận đó được. Do vậy, chị em khi có quyết định can thiệp như nâng ngực, mũi... nên tìm hiểu kỹ, chọn nơi uy tín, được cấp phép, bác sĩ có chứng chỉ phẫu thuật thẩm mỹ để đảm bảo an toàn và hiệu quả làm đẹp.

Theo Báo Cần Thơ