Sở Y tế báo cáo trường hợp tai biến nặng sau tiêm vắc xin ComBE Five

Cập nhật, 14:20, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

+ Bệnh cảnh không liên quan đến vắc xin

Sở Y tế Vĩnh Long vừa họp báo cáo sự cố sau tiêm chủng vắc xin ComBE Five ở xã Hòa Ninh (Long Hồ).

Theo báo cáo, khoảng 8 giờ ngày 5/1/2019, bé D. (sinh ngày 27/7/2018) được tiêm vắc xin ComBE Five (5 trong 1) lần 1 tại Trạm Y tế xã Hòa Ninh. Tới 9 giờ ngày 6/1/2019 (25 giờ sau tiêm), bé sốt nhẹ, đi tiêu phân lỏng, quấy khóc và gia đình có đến trạm y tế mua thuốc uống.

Chiều cùng ngày, bé vẫn còn tiêu chảy, sốt nhẹ, ói và người nhà tiếp tục đưa bé đến trạm y tế mua thuốc uống. Tiếp đến 22 giờ, người nhà cho bé uống sữa; sau đó bé bị ọc sữa 2 lần, thở khò khè, lịm dần và tử vong tại nhà.

Ngày 8/1/2019, Hội đồng tư vấn chuyên môn họp đánh giá nguyên nhân ca tai biến sau tiêm này. Kết luận cho thấy: việc tiếp nhận, cung ứng, bảo quản, vận chuyển và sử dụng vắc xin được thực hiện đúng quy định; việc tiếp đón, khám sàng lọc, tư vấn, tiêm chủng an toàn, đúng chỉ định, theo dõi sau tiêm và hướng dẫn gia đình tiếp tục theo dõi trẻ sau tiêm chủng được thực hiện đúng quy định.

Với những triệu chứng ghi nhận trong kết quả điều tra, nguyên nhân trường hợp tử vong này có thể là suy hô hấp do hít sặc/bệnh nhân tiêu chảy cấp, không liên quan đến vắc xin.

Tỉnh Vĩnh Long đã sử dụng 2.526 liều. Riêng ngày 5/1 tại Hòa Ninh, trạm y tế tiêm cho 40 trẻ vắc xin ComBE Five cùng loại, cùng số lô với vắc xin đã tiêm cho bé D., nhưng không ghi nhận trường hợp tương tự.

Vắc xin ComBE Five của Ấn Độ, được Bộ Y tế đưa vào sử dụng thay thế vắc xin Quinvaxem phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib.

TƯỜNG VÂN