Ruột bé gái thủng 4 lỗ vì món quà sinh nhật không an toàn

Cập nhật, 15:06, Thứ Tư, 05/12/2018 (GMT+7)

Được mẹ mua bộ xếp hình, trong lúc chơi bé gái 6 tuổi vô tình nuốt 4 viên bi nam châm vào bụng làm tắc ruột và thủng nhiều lỗ.

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 TP HCM cho hay đã tiếp nhận và điều trị cho bé gái N.T.M (6 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) trong tình trạng tắc ruột. Bệnh nhi nhập viện với biểu hiện đau bụng cơn, nôn ói nhiều, bụng trướng kèm sốt.

Kết quả trên phim chụp X-quang bụng các bác sĩ (BS) phát hiện trong ổ bụng bệnh nhi có 4 dị vật cản quang hình tròn. Ngay sau đó, các BS đã phẫu thuật khẩn cấp, lấy ra 4 viên bi nam châm nằm ở ruột non và manh tràng.

4 viên bi được lấy ra từ bụng bé gái. Ảnh BVCC
4 viên bi được lấy ra từ bụng bé gái. Ảnh BVCC

Người nhà của bé M kể, khoảng 1 tuần trước, nhân dịp sinh nhật bé, mẹ mua cho bộ đồ chơi xếp hình có nhiều viên bi nam châm.

Trong lúc chơi, bé đã vô tình nuốt những viên bi này vào bụng nhưng người nhà không phát hiện. Chỉ đến khi bé bị nôn ói, trướng bụng kèm sốt thì người nhà mới đưa bé đến BV cấp cứu. 

Ths.BS Nguyễn Thanh Trúc, Phó Khoa Phẫu thuật, BV Nhi Đồng 2, đồng thời là phẫu thuật viên chính của ê kíp mổ thông tin các viên bi dính chặt nhau làm thủng ruột 4 nơi, ê kíp phẫu thuật đã phải cắt lọc và khâu lại. 

BS Trúc nhận xét đây là trường hợp tai nạn nguy hiểm, nếu phát hiện và xử trí không kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân do các lỗ thủng ruột gây viêm phúc mạc toàn thể dẫn đến nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Hiện sức khỏe của bé đã ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Qua đó, các BS khuyến cáo các phụ huynh nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn những đồ chơi cho con, tránh những tai nạn đáng tiếc tương tự xảy ra.

Theo NLĐ