Y tế xã- phường sẽ hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Cập nhật, 16:33, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)

Ngày 14/11/2018, Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành phố cùng hơn 700 điểm cầu quận/huyện/thị xã để “triển khai và nhân rộng mô hình trạm y tế xã- phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình”.

Y tế cơ sở sẽ hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, với 6 nguyên tắc: liên tục- toàn diện- phối hợp- dự phòng- gia đình- cộng đồng (Ảnh: Tiêm chủng mở rộng tại trạm y tế phường ở địa bàn TP Vĩnh Long).
Y tế cơ sở sẽ hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, với 6 nguyên tắc: liên tục- toàn diện- phối hợp- dự phòng- gia đình- cộng đồng (Ảnh: Tiêm chủng mở rộng tại trạm y tế phường ở địa bàn TP Vĩnh Long).

Đáng chú ý ở điểm cầu tuyến huyện, có đại diện hơn 11.000 trạm y tế cả nước dự. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sau khi triển khai thí điểm mô hình tại 26 xã của 8 tỉnh thành và bước đầu đạt nhiều hiệu quả, hội nghị này là mốc để hệ thống y tế cơ sở bắt tay vào triển khai rộng khắp cả nước.

Theo Bộ Y tế, mạng lưới y tế cơ sở cả nước hiện nay phát triển rộng khắp và đây chính là điều kiện tốt để triển khai y tế xã- phường theo nguyên lý y học gia đình.

Trong các kết quả bước đầu, 80% người có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại y tế cơ sở; khoảng 70% số lượt khám chữa bệnh BHYT là tại y tế cơ sở; quản lý bệnh mãn tính, bệnh không lây nhiễm ở y tế cơ sở với 13,6% bệnh nhân tăng huyết áp, 28,9% bệnh nhân đái tháo đường.

Đến nay các tỉnh thành trong mô hình đã lập được 240 phòng khám bác sĩ gia đình và một số địa phương bước đầu lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân sở tại...

Theo Bộ Y tế, hơn 35% bệnh nhân điều trị ở tuyến trung ương có thể điều trị ở tuyến tỉnh và 20% có thể điều trị ở tuyến huyện; 41% bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh có thể điều trị ở tuyến huyện và 11% có thể điều trị được ở trạm y tế xã- phường. Khoảng 70-80 người trong 100 người ở cơ sở khi bệnh là nhẹ...

Từ đó, Bộ trưởng Kim Tiến yêu cầu phải quản lý chăm sóc sớm và phải từ y tế cơ sở, bởi y tế cơ sở là nền tảng, “người gác cổng” của hệ thống y tế, trực tiếp và gần người dân nhất để chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Tin, ảnh: TƯỜNG VÂN