Uống sữa thế nào cho hiệu quả?

Cập nhật, 14:19, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)

Cha tôi năm nay 58 tuổi, tôi lo cho cha bị loãng xương nên mua sữa giàu can xi cho ông uống, nhưng không biết uống như thế nào cho có hiệu quả? Ngoài uống sữa thì cha tôi có thể bổ sung can xi qua nguồn thức ăn như thế nào?

Thạch Thị Hương (Loan Mỹ - Tam Bình)

Trả lời: Sữa là thực phẩm giàu can xi, dễ hấp thụ, tiện dụng nên có thể giúp hỗ trợ phòng ngừa loãng xương hiệu quả. Ngoài sữa cũng có rất nhiều món ăn giàu can xi có nguồn gốc động vật chủ yếu trong thủy hải sản như tép, tôm, cua, cá, ốc…

Nhóm thực phẩm giàu can xi có nguồn gốc thực phẩm như các loại đậu, đặc biệt là đậu nành, các loại rau như rau đay, mồng tơi, rau ngót, bông cải…

Thời điểm uống sữa sao cho hiệu quả nhất thì cũng không có lưu ý gì đặc biệt, cha bạn có thể uống vào ban ngày trong bữa ăn sáng hoặc vào bữa ăn phụ.

Tùy tuổi, thể trạng, chế độ sinh hoạt và ăn uống mà lượng sữa uống thay đổi từ 1- 2 ly/ngày. Với lượng sữa này có thể cung cấp khoảng 30- 50% nhu cầu can xi hàng ngày cho họ. Ngoài ra, để hỗ trợ việc hấp thu can xi cho cơ thể, bạn nên nhắc cha bạn năng vận động, thể dục và tiếp xúc ánh nắng mặt trời vào buổi sáng.

BS Phan Gia Hoàng

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)