Hút thuốc lá gây hại cho người xung quanh đến mức nào?

Cập nhật, 15:19, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)

Nhiều người hút thuốc lá cho rằng mình hút thuốc thì chịu độc, không liên quan đến những người xung quanh. Khi hút thuốc, khói thuốc bay ra gồm 2 luồng khói chính và phụ.

Người hút thuốc sẽ hút vào 20% khói thuốc từ luống khói chính, 80% khói thuốc còn lại được gọi là luồng khói phụ. Như vậy người hút thuốc lá đã "đóng góp" nguy cơ ung thư phổi, đột quỵ,.. cho những người xung quanh và gây ô nhiễm môi trường nhiều gấp 4 lần bản thân họ.

Thuốc lá gây ra khoảng 25 bệnh khác nhau cho người hút thuốc như ung thư, tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Hút thuốc thụ động là hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra. Khói thuốc thụ động chứa hàng ngàn hóa chất, trong đó ít nhất là 250 chất gây ung thư hay chất độc hại.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa chất độc nhiều gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra.

Theo đó, lượng khói thuốc người hút thuốc thải ra không khí xung quanh cao gấp 5 lần lượng khói hít vào. Người không hút thuốc nhưng làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với hút 5 điều thuốc một ngày.

Trẻ em chỉ cần một giờ trong phòng có người hút thuốc cũng đã hấp thụ số hóa chất độc hại tương đương với người hút 10 điếu thuốc một ngày.

Khói thuốc sẽ gây ảnh hưởng trong phạm vi 7-10 m. Do đó ngay cả khi ở rất xa người hút thuốc thì người hút thụ động vẫn gặp những nguy cơ về sức khỏe không kém những người đang hút thuốc.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, hút thuốc lá không chỉ gây hại cho bản thân, mà những người xung quanh là người thân, là vợ, là con... đều bị ảnh hưởng. Hãy nghĩ đến những phụ nữ, trẻ em, những người xung quanh mắc bệnh do phải hút thuốc lá thụ động. Nếu mỗi người đều nói không với thuốc lá, chính là góp sức để môi trường trong lành, cuộc sống tốt đẹp hơn.

MAI ANH