Làm thế nào để không 'đổ bệnh' mùa nắng nóng?

Cập nhật, 14:59, Thứ Năm, 05/07/2018 (GMT+7)

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân thực hiện 7 biện pháp để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nắng nóng còn kéo dài, nhiệt độ tiếp tục lên cao trong những ngày tới, nên nguy cơ sốc nhiệt rất dễ xảy ra với những người phải đi ngoài đường.

Không chỉ gây sốc nhiệt, thời tiết nắng nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải, đặc biệt là ở trẻ em, nên dễ dẫn đến mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa. Thời tiết nắng nóng cũng làm cho thức ăn, thực phẩm dễ bị ôi, thiu, dễ nhiễm nấm và vi khuẩn - nguyên nhân gây bệnh tiêu đường tiêu hóa.

Để chống nắng nóng, nhiều người bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người, để nhiệt độ điều hòa quá thấp, uống nước đá liên tục… nên dễ bị nhiễm lạnh, viêm họng, viêm phế quản-phổi.

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện 7 biện pháp sau:

Hạn chế ra đường: Nếu bắt buộc phải ra đường khi trời nắng nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… chống nóng.

Uống nhiều nước: Những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha oresol… Tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá, hoặc nước quá lạnh, vì dễ gây viêm họng.

Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp: Không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người.

Thực hiện ăn chín, uống chín: Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường dinh dưỡng. Ăn thêm hoa quả để bảo đảm đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Tăng cường vệ sinh cá nhân: Thường xuyên rửa tay với xà phòng, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối.

Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn, ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng, hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh: Phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Theo các bác sĩ, sốc nhiệt là hậu quả của việc tiếp xúc với nhiệt độ cao kéo dài, là tình trạng nghiêm trọng nhất của tổn thương do nhiệt. Sốc nhiệt có thể giết hoặc gây tổn hại cho não và các cơ quan nội tạng khác.

Mặc dù sốc nhiệt chủ yếu ảnh hưởng tới những người trên 50 tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nếu không uống đủ nước, người mắc bệnh mạn tính, hoặc những người uống quá nhiều bia, rượu.

Sốc nhiệt thường biểu hiện ban đầu bằng các rối loạn nhẹ liên quan tới nhiệt như chuột rút, ngất xỉu và lả nhiệt (kiệt sức vì nóng). Nhưng sốc nhiệt cũng có thể không có dấu hiệu báo trước. Các triệu chứng thường gặp khác của sốc nhiệt bao gồm: Buồn nôn, co giật, lú lẫn, mất định hướng, đôi khi mất ý thức hoặc hôn mê.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ