Chủ động tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh cúm

Cập nhật, 08:50, Thứ Sáu, 20/07/2018 (GMT+7)

 

Tiêm ngừa vắc xin cúm mùa hàng năm là biện pháp chủ động phòng bệnh tốt nhất.
Tiêm ngừa vắc xin cúm mùa hàng năm là biện pháp chủ động phòng bệnh tốt nhất.

Trước tình hình bệnh cúm mùa đang diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều người dân chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh.

Bệnh cúm mùa rất thường gặp, bệnh mắc nhiều vào thời điểm giao mùa, thường ít nguy hiểm.

Bệnh lây rất nhanh, lây trực tiếp từ người qua người theo đường hô hấp, qua tuyến nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa vi rút rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng.

Triệu chứng thường gặp là ho, hắt hơi, sốt cao, nhức đầu, đau cơ,… nếu biến chứng viêm phổi có thể gây khó thở.

Cúm mùa là bệnh rất dễ lây lan từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp và rất dễ gây dịch tại những nơi đông người. Đa số các trường hợp mắc bệnh sẽ khỏi sau 1 tuần. Trừ những trường hợp có biến chứng do bội nhiễm.

Các trường hợp tử vong do cúm thường gặp ở những người có bệnh nền như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, ung thư, các bệnh suy giảm miễn dịch, người già trên 65 tuổi, trẻ em và phụ nữ mang thai,...

Do vậy, bên cạnh các biện pháp phòng bệnh thụ động như rửa tay thường xuyên khi khỏe mạnh, vệ sinh nhà ở, vật dụng và các sàn bề mặt…, tiêm ngừa vắc xin cúm mùa hàng năm là biện pháp phòng bệnh chủ động tốt nhất. 

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long, người dân đến tiêm vắc xin phòng bệnh cúm tăng gấp đôi so với trước. Theo các bác sĩ, đây là biện pháp hiệu quả nhất trong việc phòng bệnh cúm mùa hiện nay.

Mỗi mũi tiêm sẽ có tác dụng phòng bệnh được 1 năm. Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Tân- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long, khi người dân tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh cúm là vắc xin an toàn và hiệu quả cao thì sẽ phòng được 3 chủng vi rút gây cúm mùa hiện nay lưu hành ở Việt Nam đó là cúm A/H1N1, H3N2 và cúm B.

Bệnh cúm mùa là bệnh xảy ra quanh năm cao điểm vào những tháng mùa Đông Xuân do đó người dân tiêm vắc xin phòng bệnh cúm vào thời điểm này là thích hợp nhất.

Ngoài ra, chúng ta nên tránh tập trung nơi đông người vào những mùa dễ bùng phát bệnh cúm. Khi đến nơi đông người nên đeo khẩu trang để bảo vệ. Mỗi người cần có ý thức khi ho, hắt hơi phải che lại, tránh làm lây bệnh cho người khác.

Phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đủ nước, bổ sung vitamin C,… Tập luyện thể dục hàng ngày để tăng cường sức đề kháng. Nếu đã bị bệnh nên điều trị, nghỉ ngơi để bệnh mau hồi phục và tránh lây cho người khác.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG