Chế độ dinh dưỡng để hạn chế bệnh gan nhiễm mỡ

Cập nhật, 15:22, Thứ Sáu, 20/07/2018 (GMT+7)

Chồng tôi cao 1,6m, nặng 58kg không uống rượu, bia. Vừa qua, anh ấy đi khám sức khỏe tổng quát, phát hiện gan nhiễm mỡ nhẹ. Xin bác sĩ tư vấn giúp chế độ dinh dưỡng như thế nào để phòng ngừa bệnh nặng thêm?

Nguyễn Thị Hồng Thơ

(Tân Lược- Bình Tân)

Trả lời:

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ bên trong và bao quanh gan có thể do lượng mỡ tiêu thụ vượt quá khả năng chuyển hóa mỡ của gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ được chia làm 2 loại, do uống rượu bia quá mức (là nguyên nhân phổ biến nhất) hoặc do thói quen ăn uống không tốt và thường đi kèm các vấn đề sức khỏe khác như béo phì, rối loạn chuyển hóa hoặc suy dinh dưỡng.

Chồng bạn không uống rượu, bia và cũng không béo phì thì tình trạng gan nhiễm mỡ này có thể liên quan đến rối loạn chuyển hóa.

Để làm chậm tiến triển của bệnh ảnh hưởng đến hoạt động của gan, chế độ ăn phù hợp và giữ cân nặng hợp lý là cần thiết.

Đối với bệnh lý gan nhiễm mỡ thì bữa ăn cần bớt thực phẩm giàu chất bột, đường, nhất là đường tinh và chất béo, nhất là chất béo no, nên chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau và trái cây ít ngọt, chọn thực phẩm chứa chất béo thiết yếu như cá, đậu nành, dầu ô liu…, thực phẩm giàu chất xơ (ngũ cốc còn cám, rau, trái cây).

Như vậy, bạn có thể xây dựng thực đơn dựa trên các thực phẩm đã nêu, tránh thực phẩm chế biến sẵn, bên cạnh chế độ ăn thì nên tập luyện thể lực khoảng 30 phút mỗi này. Hạn chế dùng thuốc có hại cho gan.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)