Biểu hiện của bệnh xơ nang tuyến vú

Cập nhật, 06:05, Thứ Sáu, 13/07/2018 (GMT+7)

Con tôi năm nay 24 tuổi, đi khám bác sĩ chẩn đoán cháu bị xơ nang tuyến vú. Gia đình tôi không ai bị ung thư cả. Xin bác sĩ cho biết, bệnh xơ nang tuyến vú có biểu hiện như thế nào?

Nguyễn Thị Thu Hằng (Tân An Luông - Vũng Liêm)

Trả lời: Xơ nang tuyến vú còn gọi là thay đổi sợi bọc tuyến vú, là một dạng tổn thương lành tính. Đây chỉ là hiện tượng thường gặp do ảnh hưởng của tình trạng rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ.

Mỗi chu kỳ kinh nguyệt, dưới tác động của nội tiết tố sinh dục estrogen và progesterone, các mô tuyến vú giãn nở, giữ nước lại là căng lên khi sờ có cảm giác đau, một số chỗ trên vú giống như có bướu.

Sau khi hành kinh, các cảm giác này giảm dần rồi trở lại bình thường, trải qua nhiều chu kỳ kinh nguyệt việc kích thích này cứ lặp đi lặp lại làm cho mô tuyến vú trở nên chắc và hình thành các nang nhỏ chứa dịch.

Khi dịch trong các ống dẫn bị tắc hoặc bị giãn, nhất là khi có tình trạng mất quân bình giữa 2 nội tiết tố estrogen và progesterone, khi đó tuyến vú có những vùng bất thường tạo thành các u- cục hay mảng chắc gồ lên dưới da hoặc những hạt rất nhỏ rải rác khắp 2 vú.

Về triệu chứng, đau ở vú là triệu chứng thường gặp nhất xảy ra ở trong thời kỳ kinh nguyệt, ở người có bộ ngực dày, đau có thể xuất hiện ở một bên hoặc cả 2 vú, vị trí thường là 1/4 trên- ngoài hoặc vùng 1/2 dưới của vú, có thể đau lan ra cánh tay cùng bên.

Mức độ đau và thời gian đau rất thay đổi tùy từng cơ địa mỗi người, có người chỉ đau nhẹ, có người đau liên tục hoặc có cảm giác căng ở 2 vú, có cảm giác đau hay khó chịu khi ấn vào. Một số trường hợp có nang to, tròn, chắc, di động, chứa nhiều dịch tạo cảm giác căng căng khi ấn vào vú.

Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh có thể kèm theo rối loạn kinh nguyệt, đau bụng hoặc đau lưng nhiều khi hành kinh. Bạn có thể đưa cháu đến bệnh viện (khoa sản) để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn thêm và có hướng điều trị thích hợp.

BS Phan Gia Hoàng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)