Nâng cao chất lượng từ Khoa Xét nghiệm- Chẩn đoán hình ảnh

Cập nhật, 16:49, Thứ Tư, 27/06/2018 (GMT+7)

Thầy thuốc ưu tú, ThS. Nguyễn Quang Minh- Trưởng Khoa Xét nghiệm- Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA) của Trung tâm Y tế TX Bình Minh- cho rằng: “Để thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng tại bệnh viện hay các trung tâm y tế tuyến huyện, thì công tác xét nghiệm luôn được quan tâm đặc biệt. Vì kết quả xét nghiệm sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bác sĩ lâm sàng và có ảnh hưởng rất lớn trong việc chẩn đoán và điều trị người bệnh”.

 Trung tâm Y tế TX Bình Minh.
Trung tâm Y tế TX Bình Minh.

Cải tiến chất lượng cho phòng xét nghiệm

Do đó, nhiều năm qua Trung tâm Y tế TX Bình Minh (Bệnh viện Đa khoa TX Bình Minh trước đây) không ngừng đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải tiến nâng cao chất lượng của Khoa Xét nghiệm- CĐHA, thông qua nhiều đề tài khoa học luôn được đánh giá cao tại các hội nghị điều dưỡng toàn quốc thường kỳ do Bộ Y tế tổ chức.

Dịch vụ phòng xét nghiệm là một thành phần thiết yếu trong chẩn đoán và điều trị người bị nhiễm vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), sốt rét, lao, bệnh lây truyền qua đường tình dục và các bệnh truyền nhiễm khác.

Do đó, tăng cường hệ thống phòng xét nghiệm và dịch vụ là nhu cầu cấp thiết. Việc xây dựng một quá trình để phòng xét nghiệm tiến tới công nhận theo tiêu chuẩn quốc tế là một công cụ vô giá để các quốc gia đạt chất lượng dịch vụ xét nghiệm.

Dù là cơ sở y tế tuyến huyện với việc đầu tư trang thiết bị còn khiêm tốn, nhân lực còn thiếu nhưng từ nhiều năm trước Trung tâm Y tế TX Bình Minh đã cố gắng xây dựng chương trình cải tiến chất lượng phòng xét nghiệm nhằm tiến tới đạt chuẩn ISO 15189 theo “Chương trình Cải tiến (chất lượng) phòng xét nghiệm từng bước tiến tới công nhận (SLIPTA)” của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Đây là quá trình giúp các phòng xét nghiệm phát triển và chứng tỏ khả năng để phát hiện và báo cáo kịp thời tất cả các bệnh có ý nghĩa trong y tế công cộng có thể gặp trong các mẫu bệnh phẩm lâm sàng.

Phòng xét nghiệm của Trung tâm Y tế TX Bình Minh là phòng xét nghiệm tuyến huyện, trang thiết bị còn khiêm tốn, nhân lực còn thiếu, nhưng nhiều năm qua đã thực hiện hầu hết các xét nghiệm cơ bản phục vụ cho điều trị lâm sàng và mang lại giá trị sống cho tất cả bệnh nhân, hàng năm khoa đều có đề xuất triển khai thêm những kỹ thuật cận lâm sàng mới.

“Trong hoạt động tuy gặp không ít khó khăn, nhưng mọi cán bộ, nhân viên y tế đều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, để làm sao có được kết quả xét nghiệm thật chính xác, nhanh chóng và có giá trị cao về chẩn đoán”- ông Nguyễn Quang Minh chia sẻ.

Tại hội nghị Điều dưỡng toàn quốc lần thứ 7 do Bộ Y tế tổ chức tại Đà Nẵng hồi cuối năm 2017 (diễn ra định kỳ 2 năm), Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Quang Minh đã báo cáo đề tài nghiên cứu “Sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế đối với Khoa Xét nghiệm- CĐHA”, đề tài được đánh giá cao và nhận được sự quan tâm của các nhà quản lý ngành y tế ở một số tỉnh- thành.

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Theo ông Nguyễn Quang Minh, nghiên cứu được tiến hành ở Trung tâm Y tế TX Bình Minh với mục tiêu: miêu tả mức độ hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế đối với Khoa Xét nghiệm- CĐHA; xác định một số yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ người bệnh hài lòng về việc tổ chức hướng dẫn làm xét nghiệm là 98,2% tại Khoa Khám bệnh và 99,1% tại Phòng Xét nghiệm; tỷ lệ người bệnh hài lòng đối với thời gian chờ để được lấy bệnh phẩm là 85%; tỷ lệ người bệnh có kết quả đúng hẹn là 96%.

Nhân viên y tế hài lòng về thời gian trả kết quả các xét nghiệm sinh hóa, huyết học và các xét nghiệm khác.

Tuy nhiên, sự hài lòng chung về một số mặt khác còn thấp như: xử lý tình huống cấp cứu (68%), từ chối mẫu (68%); sự hài lòng chung đối với nhân viên khoa xét nghiệm là 66%.

Mức độ hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế là thước đo chất lượng một cách cụ thể nhất đối với Khoa Xét nghiệm- CĐHA, là tiêu chí quan trọng để đánh giá uy tín, chất lượng phục vụ của khoa.

Thầy thuốc ưu tú, ThS. Nguyễn Quang Minh- Trưởng Khoa Xét nghiệm- Chẩn đoán hình ảnh, đang tác nghiệp trên máy sinh hóa tự động.
Thầy thuốc ưu tú, ThS. Nguyễn Quang Minh- Trưởng Khoa Xét nghiệm- Chẩn đoán hình ảnh, đang tác nghiệp trên máy sinh hóa tự động.

Hiện nay, tình trạng bệnh nhân điều trị vượt tuyến gây “quá tải tuyến trên mà lãng phí tuyến dưới”; đồng thời, có những ca mà khả năng tuyến cơ sở có thể điều trị được nhưng cũng phải chuyển lên tuyến trên, do kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán còn hạn chế.

Do đó, đầu tư tạo bước đột phá, nâng cao chất lượng cho khâu xét nghiệm sẽ giúp các trung tâm y tế cơ sở chủ động hơn trong công tác điều trị, vừa tạo uy tín thu hút bệnh nhân, giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên, giảm tốn kém tiền bạc, thời gian cho bà con ở khu vực nông thôn.

Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân từ tuyến dưới.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG