Mong gì, được gì trong Năm Y tế?

Cập nhật, 05:33, Thứ Năm, 15/02/2018 (GMT+7)

Ngày 24/2/2017, tại buổi lễ kỷ niệm 62 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón trong bài phát biểu với ngành y tế tỉnh nhà có đặt ra tinh thần năm 2017 là “Năm Y tế”.

Ngành y tế đã tiếp thu để thực hiện yêu cầu này. Cùng với ngành y, người dân cũng mong rằng, không hẳn một ngày một bữa, một năm, mà có thể nhiều năm sau nữa, tinh thần Năm Y tế sao cho mỗi năm vẫn là…

Năm Y tế, với sự vận động không ngừng nghỉ và đặt ra bao nhiêu vấn đề y tế, để toàn ngành cùng xã hội phấn đấu trong cuộc “trường chinh” chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thăm và chúc tết năm 2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long (đứng)- ân cần thăm hỏi, tìm hiểu nguyện vọng của y, bác sĩ, cán bộ nhân viên bệnh viện.
Thăm và chúc tết năm 2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long (đứng)- ân cần thăm hỏi, tìm hiểu nguyện vọng của y, bác sĩ, cán bộ nhân viên bệnh viện.

Y tế nhiều chuyển biến, người dân thấy hài lòng

Bà Nguyễn Thị Em (66 tuổi, ngụ xã Thanh Đức- Long Hồ) mới đây đang lui cui nấu cơm dưới bếp thì bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào chân và ngay sau đó người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Ê kíp trực cấp cứu đã tiếp nhận, chẩn đoán ngay bà bị “sốc phản vệ do bị rắn lục đuôi đỏ cắn”. Bà Em được sơ cứu tức thì, dùng huyết thanh kháng nọc độc rắn để chống rối loạn đông máu. Tầm một giờ sau, bà Em dần hồi phục.

Trực cấp cứu xử trí ca này là bác sĩ Đỗ Minh Mẫn và ê kíp. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Bạch Yến- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long- cho rằng, điều đáng nói ở đây là ê kíp trực cấp cứu đã tiếp nhận và chẩn đoán đúng tình trạng bệnh và điều trị theo phác đồ, hồi phục bệnh nhân.

Điều mà người dân và cả cộng đồng mong mỏi là, ngành y tế luôn thể hiện tinh thần “Năm Y tế” trong mọi mặt công tác.
Điều mà người dân và cả cộng đồng mong mỏi là, ngành y tế luôn thể hiện tinh thần “Năm Y tế” trong mọi mặt công tác.

Ông Trịnh Văn Tấn (63 tuổi, ngụ xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) có BHYT, người già nên hay đau mệt.

Đi khám BHYT ở Trung tâm Y tế huyện Trà Ôn, ông được bác sĩ dặn theo dõi: men gan cao, đường huyết cao, tăng huyết áp. Tầm một tuần tới 10 ngày, ông Tấn đi thăm khám một lần, nhận thuốc.

Hỏi khám chữa bệnh BHYT hiện nay thế nào, ông Tấn gật gật “như vậy cũng tốt lắm rồi”: cư xử của bác sĩ, y tá niềm nở và thường hay tư vấn dặn dò bảo vệ sức khỏe thêm...

Đó là vài tương tác giữa người làm công tác điều trị với đối tượng được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ở các tuyến y tế hiện nay trong tỉnh.

Nhiều năm nay, ngành y tế tỉnh đã từng bước chuyển mình đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: chất lượng khám chữa bệnh ngày càng nâng lên; thực hiện 3 giảm trong phòng chống HIV/AIDS, nhiễm HIV trong cộng đồng được duy trì ở mức thấp; đẩy mạnh thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh để chuyển giao kỹ thuật, luân phiên cán bộ tuyến trên xuống tuyến dưới theo Đề án 1816 để nâng cao chất lượng, trình độ tuyến dưới, giảm chuyển tuyến lên trên...

Đến tháng 12/2017, bao phủ BHYT đạt 77,98% dân số, vượt 0,98% so chỉ tiêu BCĐ BHYT toàn dân tỉnh giao.

Nếu đặt kết quả đó vào Năm Y tế thì ngành y tế cũng đã nhìn nhận khó khăn thách thức: nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, trong khi ngân sách và nguồn lực dành cho y tế có hạn; hay chính sách thu hút, phát triển nguồn nhân lực y tế công lập chưa hoàn thiện trong tình hình mới; chất lượng dịch vụ y tế và chỉ số sức khỏe nhân dân giữa thành thị và nông thôn còn chênh lệch;...

Để luôn là tinh thần “Năm Y tế”

Năm 2017 là "Năm Y tế”- theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh là- “phải chuyển biến một cách toàn diện toàn ngành y tế tỉnh nhà, từ con người tới cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế”.

Người dân thụ hưởng chăm sóc, điều trị bệnh ngày càng đầy đủ và hiện đại hơn. Trong ảnh: Phòng Chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long.
Người dân thụ hưởng chăm sóc, điều trị bệnh ngày càng đầy đủ và hiện đại hơn. Trong ảnh: Phòng Chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long.

Theo đó “Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện, đồng hành cùng ngành ngày càng phát triển, phục vụ tốt chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Hồi giáp Tết Nguyên đán rồi, đoàn thăm chúc tết của lãnh đạo tỉnh là Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón và Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cũng đã nhấn mạnh, ngành còn bất cứ khó khăn gì cứ thẳng thắn nêu ra, tỉnh ghi nhận và sẽ có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Để luôn là Năm Y tế, cùng với việc đầu tư hoàn thiện hiện đại cơ sở vật chất trang thiết bị y tế các tuyến; nâng cao trình độ cho đội ngũ làm nghề; thiết nghĩ, còn phải luôn thực hiện nghiêm y đức, đổi mới tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế để đem lại sự hài lòng cho người bệnh; là cơ chế thu hút và đãi ngộ nhân lực y tế mà điểm nhấn là khuyến khích bác sĩ về tỉnh...

Có thể Năm Y tế đặt ra không chỉ gói gọn trong một năm hay thời điểm nào đó, mà kéo dài theo quá trình vận động, phát triển của ngành.

Khi hỏi về Năm Y tế với các bệnh nhân, họ có thể không biết rõ, nhưng lại có thể kể lại chuyện tới bệnh viện và được y- bác sĩ khám chữa bệnh như thế nào, điều gì tốt và điều gì còn chưa tốt cần thay đổi, cải thiện. Trên hết là mong muốn tinh thần vào cuộc cầu thị, mạnh mẽ và tận tâm của ngành y tế để mỗi năm thực hiện các nhiệm vụ luôn với tinh thần Năm Y tế vậy. 

Tỉnh Vĩnh Long hiện có 126 cơ sở y tế công lập và đạt 25,89 giường bệnh/10.000 dân. Số này đạt khá theo Nghị quyết Quốc hội giao Bộ Y tế đến năm 2020 cả nước cần đạt 26,5 giường bệnh/10.000 dân.

Với 713 bác sĩ trong số 3.616 cán bộ, công chức, viên chức; tỉnh đạt 6,8 bác sĩ/10.000 dân, 34,48 cán bộ y tế/10.000 dân. Hiện 109/109 trạm y tế được công nhận đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011- 2020.

Năm 2017, có hơn 3,3 triệu lượt khám chữa bệnh, đạt gần 129% so kế hoạch năm, trong đó khám BHYT hơn 2,7 triệu lượt.

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN