Nâng cao vai trò nền y học dân tộc

Cập nhật, 07:28, Thứ Tư, 17/08/2016 (GMT+7)

 

Sưu tầm thuốc Nam ở TX Bình Minh.
Sưu tầm thuốc Nam ở TX Bình Minh.

Hội Đông y TX Bình Minh được Tỉnh hội đánh giá là đơn vị hoạt động hiệu quả, tạo được uy tín cao trong công tác khám chữa bệnh.

Ngoài những thuận lợi lớn, là có được sự quan tâm đặc biệt của Thị ủy, UBND TX Bình Minh, Thị hội đã đẩy mạnh công tác chuyên môn bằng việc đa dạng hóa, hiện đại hóa phương pháp điều trị; đặc biệt là phát huy nhiều sáng kiến, mô hình hay, góp phần nâng cao vai trò của nền y học truyền thống của dân tộc.

Phát huy thế mạnh của y học cổ truyền

Lương y Nguyễn Phương Trình- Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Vĩnh Long đánh giá: “Hội Đông y TX Bình Minh thu hút đông bệnh nhân đến khám bệnh. Trong đó, có việc đa dạng hóa, hiện đại hóa công tác điều trị.

Do đó, ngoài những bệnh thông thường, đội ngũ thầy thuốc ở đây hướng đến những ca điều trị khó, mạn tính đạt hiệu quả cao”.

Khám và điều trị là công tác trọng tâm của Hội Đông y TX Bình Minh, vì vậy mỗi hội viên luôn trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh cho nhân dân bằng nhiều phương pháp không dùng thuốc như xung điện, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, vật lý trị liệu, tác động cột sống...

Đặc biệt, phương pháp điều trị thủy châm do chính bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ- Chủ tịch Hội Đông y TX Bình Minh trực tiếp đảm nhiệm, đã chứng minh hiệu quả cao với nhiều dạng bệnh cấp và mạn tính. Nhiều năm qua, phương pháp này đã mang lại niềm vui cho nhiều bệnh nhân, trong đó có những trường hợp khó khăn đã được điều trị lâu dài và miễn phí.

Như trường hợp bé Nhã Thơ (10 tuổi, ở Khóm 2, phường Cái Vồn) mắc bệnh não úng thủy- căn bệnh đòi hỏi can thiệp phẫu thuật kỹ thuật cao của Tây y, rất tốn kém. Bé Nhã Thơ được người nhà đưa đến đây điều trị trong tình trạng không đi được, phải bồng ẵm thời gian đầu.

Song qua hơn 1 năm kiên trì với phương pháp thủy châm do bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ điều trị miễn phí, giờ đây, bé Nhã Thơ đã đi lại tốt, được đi học bình thường, là niềm vui lớn cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đây chỉ là một trong hàng trăm trường hợp đã được điều trị miễn phí, chứng tỏ tính hiệu quả cao của việc phối hợp Đông- Tây y trong công tác khám chữa bệnh của Hội Đông y.

Điểm nổi bật, ngoài công tác chuyên môn, chính là thái độ phục vụ của từng thầy thuốc, nhân viên của Hội Đông y TX Bình Minh, luôn mang đến cho người bệnh cảm giác ấm áp, gần gũi khi đến đây khám chữa bệnh.

Đó là đội ngũ thầy thuốc thuộc nhiều thế hệ khác nhau, nhưng đều có chung một mục đích, một tấm lòng dành cho người bệnh. Họ đã trở nên thân thuộc với nhiều bà con như: Lương y Lê Chân Tâm- Chủ nhiệm phòng chẩn trị; Lương y Nguyễn Anh Trị- phụ trách châm cứu, xung điện; y sĩ Lý Hồng Tươi- phụ trách châm cứu...

Tạo được uy tín cao trong nhân dân, Hội Đông y TX Bình Minh đã tập hợp và vận động được nhiều người tham gia đóng góp về công sức, tài vật… nhất là phong trào trồng và sưu tầm dược liệu, cung cấp đủ nguồn thuốc để các phòng chẩn trị phục vụ tốt cho bệnh nhân.

“Trung tâm sáng kiến”

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ- Chủ tịch Hội Đông y TX Bình Minh, khẳng định:

“Hội Đông y TX Bình Minh đã luôn nỗ lực phấn đấu tổ chức xây dựng và phát triển mạng lưới Đông y ngày càng vững chắc; cùng với ngành y tế luôn tăng cường khám, chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển nhiều phòng thuốc Nam, châm cứu đều khắp trong toàn thị xã, các thầy thuốc Đông y đã phát huy tốt khả năng của mình trong khám và điều trị phục vụ nhân dân”.

Với mục đích cao cả đó, nhiều năm qua Hội Đông y không ngừng phát huy trí tuệ tập thể, làm tốt công tác chuyên môn, đồng thời xây dựng nhiều mô hình, sáng kiến ngày càng nâng cao vai trò của Hội Đông y trong công tác khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo, khó khăn.

Điển hình, là việc đề xuất vận động mua xe cứu thương để phục vụ chuyển bệnh miễn phí, được Tỉnh hội đánh giá là mô hình hay và đây cũng là mô hình duy nhất trong cả nước cho đến nay đối với một Hội Đông y cấp huyện.

Xe chuyên dụng chuyển bệnh trị giá trên 700 triệu đồng, được đưa vào hoạt động từ 19/3/2015 tính đến ngày 31/5/2016, đã chuyển được gần 1.500 lượt bệnh nhân, trị giá phúc lợi tính thành tiền gần nửa tỷ đồng.

Đây là sáng kiến của Thường trực Hội, nhưng thành công có được là nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ và chỉ đạo trực tiếp của Ban Dân vận Thị ủy, mà cụ thể là sự đóng góp to lớn của ông Bùi Văn Chiến- nguyên Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Bình Minh.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ đang điều trị cho bé Nhã Thơ bị bệnh não úng thủy.
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ đang điều trị cho bé Nhã Thơ bị bệnh não úng thủy.

Điều này cho thấy, Hội Đông y TX Bình Minh hoạt động đạt hiệu quả, có được uy tín cao chính là có sự quan tâm lớn của cấp ủy và chính quyền địa phương dành cho trong nhiều năm qua.

Do đó, dù trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, Hội Đông y cũng đã được thị xã cấp nguồn kinh phí trên 1 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa trụ sở khang trang, tương đối đầy đủ phòng chức năng đảm bảo phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân địa phương.

Ngoài ra, Hội Đông y TX Bình Minh còn có thế mạnh trong công tác thu hái, sưu tầm và trồng vườn dược liệu, đảm bảo nguồn thuốc Nam cho công tác điều trị bệnh của các phòng điều trị.

Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phát huy truyền thống nhân ái, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng Hội Đông y TX Bình Minh ngày càng vững mạnh. Đó là phương hướng, tinh thần của toàn thể hội viên đang hướng về Đại hội Đại biểu Hội Đông y TX Bình Minh nhiệm kỳ 2016- 2021.

 

Bình Minh có 4 tổ sưu tâm thuốc Nam ở các xã: Mỹ Hòa, Thuận An và phường: Đông Thuận, Thành Phước. Đặc biệt, có 1 tổ sưu tầm thuốc Nam lưu động tại Thị hội. Trong năm, thường có những đợt đi sưu tầm dược liệu ngoài tỉnh. Tổng số ngày công đóng góp hơn 11.421 ngày công, trong đó có công của các tổ sưu tầm sơ chế dược liệu, có những đợt đông nhất 600 người tham gia.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG