Khi tắm nắng, phải để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào da

Cập nhật, 11:47, Thứ Sáu, 13/05/2016 (GMT+7)

Tôi mới sinh bé, tôi muốn tắm nắng cho bé nhưng bé còn nhỏ nên tôi để bé trong phòng để không bị gió thổi vào người và tắm nắng qua cửa kiếng. Xin bác sĩ cho biết, tôi làm vậy có đúng không? Nếu trời âm u, không tắm nắng được thì tôi mua vitamin D cho bé uống thay thế tắm nắng có được không?

Trần Thị Thủy (Bình Hòa Phước- Long Hồ)

Trả lời: Khi tắm nắng, bạn không nên cho bé ở sau cửa kính mà phải để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào da trẻ. Bạn chú ý phải cởi bỏ khăn, quần áo của trẻ để da có thể tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, vitamin D sẽ được tổng hợp tại da dưới tác động của tia cực tím trong ánh sáng mặt trời.

Bạn nên cho bé tắm nắng lúc sáng sớm trước 8 giờ, thường khoảng 10- 30 phút tùy mùa, khi tắm nắng kéo dài hơn khoảng thời gian trên, tác động của tia cực tím lên cơ thể bé sẽ gây hại nhiều hơn có lợi. Tắm nắng mỗi ngày đến khi trẻ lớn, có thể tự chạy chơi, tiếp xúc với ánh nắng để tổng hợp vitamin D.

Bổ sung vitamin D thay vì tắm nắng giúp tránh những tác động bất lợi của tia cực tím lên cơ thể, tuy nhiên bạn không được tự ý cho trẻ uống vitamin D vì nếu không cẩn thận, chúng có thể gây hại. Bạn nên đưa trẻ đến Khoa Nhi- Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được các bác sĩ tư vấn và có hướng dẫn cụ thể.

BS. PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)