Cần hạn chế việc hút thuốc lá ở cơ quan và gia đình

Cập nhật, 05:43, Thứ Sáu, 13/11/2015 (GMT+7)

Hơn 6 triệu người chết vì thuốc lá trên thế giới mỗi năm. Riêng ở Việt Nam, con số này xấp xỉ 40.000 người. Đây là con số báo động mới nhất từ các cơ quan chức năng. Đó là chưa kể đến tác hại của khói thuốc lá đối với môi trường xung quanh.

Câu hỏi đặt ra là đối tượng nào hút thuốc lá? Nguồn cung cấp từ đâu? Giải pháp nào hạn chế hữu hiệu nhất?

Trước hết, đối tượng sử dụng thuộc nhiều thành phần, từ nông dân, công nhân, trí thức, sinh viên, học sinh, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan,… Đáng lo ngại là việc sử dụng đang ngày càng trẻ hóa, có cả giới nữ cùng tham gia. Việc học sinh THCS, THPT hút thuốc lá, không còn là chuyện lạ ở các trường học và con đường dẫn đến sử dụng ma túy là rất gần. Nguồn cung cấp thuốc lá hiện nay khá thoải mái và có mặt khắp nơi, từ thành thị đến thôn quê.

Cho nên các ngành có liên quan cần ra sức cảnh báo tác hại của việc hút thuốc lá trên các phương tiện truyền thông cũng như tuyên truyền miệng đến với các thành viên, nhất là khu vực nông thôn. Các cơ quan Đảng, Nhà nước cần duy trì nghiêm túc việc cấm hút thuốc nơi công sở theo quy định của Nhà nước, tăng cường việc ngăn chặn nạn buôn bán thuốc lá lậu. Vấn đề cuối cùng là các hộ gia đình cần ý thức và tự giác đi đầu trong việc không hút thuốc lá khi gia đình có hữu sự vui, buồn.

Nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp vừa nêu thì hy vọng rằng vấn nạn sử dụng thuốc lá như hiện nay sẽ được kiềm chế.

PHƯƠNG ANH (TP Cần Thơ)