BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN MANG THÍT

Vượt khó về nhân lực, làm tốt khám chữa bệnh

Cập nhật, 10:19, Thứ Năm, 27/02/2014 (GMT+7)

Câu chuyện thiếu bác sĩ phục vụ khám chữa bệnh ở BVĐK Mang Thít “trầm kha”, kéo dài nhiều năm qua. Tuy nhiên, vượt lên sự thiếu hụt đó, đội ngũ của đơn vị đã nỗ lực, hướng đến hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sự nhiệt tình chia sẻ trách nhiệm giữa đội ngũ y- bác sĩ bệnh viện thời gian qua là điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Bệnh viện huyện thiếu bác sĩ kéo dài

BVĐK Mang Thít hiện có 19 bác sĩ. Theo quy định về bệnh viện hạng 3, đơn vị đang thiếu 8-10 bác sĩ. Giữa năm ngoái, trong buổi giám sát của Ban Văn hóa- Xã hội thuộc HĐND tỉnh, về việc thực hiện công tác y tế của đơn vị, thực trạng này đã được nêu.

“Bệnh viện nhiều năm nay thiếu “thường trực” 8 bác sĩ. Đến hiện tại, thiếu khoảng 10 người, do vừa có 2 bác sĩ chuyển công tác về BVĐK Long Hồ và BVĐK tỉnh”-bác sĩ Nguyễn Thanh Phong- Trưởng Phòng Tổ chức hành chính BVĐK Mang Thít, cho biết.

Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Đồng- Giám đốc BVĐK Mang Thít: Đơn vị hơn chục năm nay hầu như không tuyển dụng được bác sĩ mới chính quy nào. Hầu hết bác sĩ tại bệnh viện đều là đào tạo chuyên tu lên.

Giải pháp để có đủ nhân lực phục vụ công tác khám chữa bệnh và hoạt động chuyên môn của bệnh viện là... tăng cường thu nhận y tá, y sĩ, sau đó dần dần đào tạo chuyên tu bác sĩ. Đó là giải pháp “giải vây”, vì trong nhiều năm liền bệnh viện không thu hút được bác sĩ.

Công tác đào tạo và đào tạo lại của đơn vị trong năm qua được chú trọng, để nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ, phục vụ quản lý và khám chữa bệnh. Ngoài thiếu bác sĩ nhiều năm qua, bệnh viện vẫn gặp không ít khó khăn như trình độ chuyên môn của công chức, viên chức không đồng đều, tỷ lệ bác sĩ đại học và sau đại học còn ít, phần nào ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh.

“Hiệp đồng” phục vụ nhân dân

Theo lãnh đạo bệnh viện, thiếu bác sĩ nên nhiều lúc các bác sĩ khoa này phải “hiệp đồng” lại phụ giúp khoa khác khi cần cấp cứu hoặc những ngày khám chữa bệnh đông người.

Khoa Cấp cứu hồi sức chống độc là nơi tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên vào bệnh viện và rất đa dạng bệnh với nhiều thành phần xã hội nhưng đã rất cố gắng, “chưa bị góp ý hay phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ”.

Theo bác sĩ Khoa Cấp cứu Nguyễn Thị Thanh Quỳ, với thái độ tận tình đầy trách nhiệm, khoa luôn xem cái đau của người bệnh chính là cái đau của chính mình, nhằm xoa dịu nỗi đau bệnh tật, cấp cứu kịp thời, chẩn đoán chính xác, nhanh gọn để cứu sống nhiều bệnh nhân.

Đang không phải mùa bệnh tật, nhưng một số phòng lưu bệnh Khoa Nội BVĐK Mang Thít có khá đông bệnh nhân và hầu hết là người lớn tuổi với bệnh lý liên quan tim mạch. Chia sẻ, một số bệnh nhân nằm điều trị ở đây nói họ cảm nhận được sự chăm sóc, chia sẻ nhiệt tình từ các điều dưỡng, y bác sĩ ở khoa.

Tách ra từ Khoa Nội tổng hợp, Khoa Nhi BVĐK Mang Thít đảm nhận nhiệm vụ điều trị nội trú tất cả bệnh lý nội nhi. Ngoài ra, với chức năng nhiệm vụ đơn nguyên sơ sinh, khoa hoàn thành tốt việc theo dõi và điều trị trẻ nhẹ cân, trẻ sinh hút hay sinh mổ, các bệnh lý trẻ sơ sinh...

Khoa còn kết hợp tư vấn cho các bà mẹ về lợi ích của sữa non và việc nuôi con bằng sữa mẹ. Từ khi hoạt động đến nay, Khoa Nhi đã điều trị 635 trẻ, giúp giảm chuyển viện, giảm chi phí điều trị cho nhiều gia đình trên địa bàn và các địa bàn lân cận.

Năm 2013, BVĐK Mang Thít thực hiện khám chữa bệnh cho 81.832 lượt bệnh nhân BHYT ngoại trú và điều trị cho hơn 5.000 lượt bệnh nhân BHYT nội trú. Bệnh viện đã ứng dụng tin học và giảm bớt thủ tục, thời gian khám và kê đơn cho bệnh nhân, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.


Bài, ảnh: MINH THÁI