Không khí gia đình mùa dịch bệnh

Cập nhật, 21:36, Thứ Năm, 19/03/2020 (GMT+7)

Mùa dịch COVID-19, ngoài những lo lắng phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho gia đình thì nhiều người nhận ra rằng sức khỏe, gia đình mới chính là điều quan trọng nhất.

Bổ sung dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình.
Bổ sung dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình.

Anh P.A.V (40 tuổi) làm nghề du lịch tại TP Hồ Chí Minh đã cảm nhận sâu sắc điều này sau khi trải qua những lúc hoang mang lo lắng cho sức khỏe gia đình mình. Từ khi có dịch bệnh, công việc của anh giảm sút rất nhiều và hơn nửa tháng nay, anh quyết định đưa vợ và 3 con nhỏ về quê vừa an toàn vừa để nghỉ ngơi thư giãn. Hàng ngày, anh dẫn 2 cậu con trai đi tắm sông, bắt cá, hái rau sạch quanh khu nhà vườn của ông bà nội, rồi phụ bà xã nấu cơm, trông giữ con. Không khí gia đình bỗng trở nên đầm ấm đến lạ.

Chị M.T- vợ anh V. chia sẻ rằng, vì làm nghề du lịch nên chồng chị hầu như đi suốt, có khi cả tuần mới về, một mình chị ở nhà chăm sóc gia đình rất vất vả. Hiếm lắm mới có chồng cùng ăn bữa cơm gia đình, nhiều khi chị rất tủi thân và chán nản. Khoảng thời gian này, do có dịch bệnh nên anh hầu như “mất việc” và ở nhà với vợ con.

Thu nhập giảm sút rất nhiều, vợ chồng quyết định về quê ở chơi với ông bà vài tháng đến khi nào dịch bệnh được khống chế an toàn thì trở lên thành phố. Mấy ngày ở nhà với vợ con, anh mới cảm nhận được sự vất vả của công việc nội trợ gia đình và nhờ đó mà yêu chiều vợ con hơn.

“Là người từng đi nhiều nơi trên thế giới nhưng giờ tôi thấy không đâu hạnh phúc bằng sum họp bên người thân của mình. Sức khỏe, gia đình là trên hết”- anh P.A.V nói.

Chị H.M (38 tuổi)- chủ một shop thời trang khá đông khách- cũng đã thay đổi thói quen sinh hoạt rất nhiều từ khi có dịch COVID-19.

Chị M. tâm sự: “Thường ngày vì buôn bán lu bu suốt ngày tôi không có nhiều thời gian chăm sóc gia đình. Những bữa cơm chỉ là qua loa, hầu như ăn ngoài tiệm là nhiều. Cả tháng nay, kinh doanh ế ẩm, tôi quyết định đóng cửa shop tạm thời đến khi nào tạm lắng dịch bệnh sẽ mở cửa kinh doanh lại cho an toàn. Thu nhập của gia đình giảm sút rất nhiều, xài luôn cả tiền để dành nhưng sức khỏe vẫn là quý nhất”.

Sáng sớm, chị M. đi chợ mua thức ăn đủ cho 2 ngày, chị lên sẵn thực đơn với đầy đủ các nhóm dinh dưỡng, ưu tiên mua nhiều rau, củ, trái cây tươi. Sau đó về nhà bắt tay vào chế biến nấu nướng với sự đầu tư chỉn chu và cả tấm lòng.

Chồng con chị từ ngạc nhiên chuyển sang tấm tắc khen ngợi, hài lòng vì những bữa cơm gia đình được cải thiện chất lượng hơn. Chị H.M cho biết: “Đọc những thông tin về phòng chống dịch bệnh, tôi thấy có nội dung cần bổ sung dinh dưỡng tăng sức đề kháng cho cơ thể khỏe mạnh chống bệnh.

Tôi ưu tiên chăm sóc cho các thành viên trong nhà về khoản này và cũng không quên vệ sinh nhà cửa thoáng mát, cả nhà đều hạn chế ra đường nếu không cần thiết. Gia đình tôi rất tuân thủ các hướng dẫn của ngành y tế. Cũng mong dịch bệnh mau qua hết để mọi người sinh hoạt bình thường trở lại, nếu không kinh tế gia đình tôi sẽ khó khăn”.

Một số ngành nghề vì ảnh hưởng dịch bệnh đành tạm nghỉ ở nhà, vì thế mà họ có thời gian ở cạnh những người thân yêu của mình, cảm nhận cuộc sống, biết trân trọng gia đình và quý trọng sức khỏe.

Những lúc có thời gian rảnh như thế, nhiều người chia sẻ việc nhà với vợ, có người bắt đầu đọc sách mà những ngày thường muốn đọc lại không có thời gian, có người học nấu ăn, đầu tư cho bếp núc… Ngoài ra, khi con cái nghỉ học ở nhà, đây chính là dịp để cha mẹ gần gũi, thấu hiểu và đồng cảm với con cái nhiều hơn.

Cha mẹ phải ôn tập bài vở cho các con, nhắc nhở con luyện tập ở nhà để khi đi học trở lại không quên bài. Người lớn còn có thể giúp con học cách tổ chức cuộc sống cá nhân và gia đình, hãy dạy con học nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, làm việc nhà, vệ sinh cá nhân, lên kế hoạch học và chơi... dưới sự hướng dẫn của ông bà, cha mẹ. Đây là việc học thiết thực và quan trọng.

Trước đây, trẻ đến trường cả ngày và mắc kẹt vào bài vở nên không ưu tiên học các kỹ năng trong cuộc sống. Nay nhân cơ hội được nghỉ ở nhà, cha mẹ nên có kế hoạch dạy con các kỹ năng này.

Ai cũng mong muốn mùa dịch mau đi qua để cuộc sống mọi người trở lại bình thường. Nhưng, mọi người cũng đừng quên hãy giữ lại những giây phút ấm áp dành cho gia đình mình, cố gắng dành thời gian ở bên gia đình mình cho dù là thời điểm nào, bận rộn đến mấy.

Hãy chia sẻ với những người thân yêu những chuyện trong sinh hoạt hàng ngày, quan tâm chăm chút cho bữa ăn gia đình thêm chất lượng và đầm ấm bên nhau. Đó chính là những thứ quý giá nhất trong cuộc sống của mỗi người chúng ta.

Bài, ảnh: LAM NGỌC