Làm sao để quên một người?

Cập nhật, 05:23, Thứ Năm, 27/02/2020 (GMT+7)

Thật khó trả lời rằng “làm sao để quên đi một người đã từng yêu”. Bạn đau khổ khi phải từ bỏ và quên đi một mối tình sâu đậm mà bạn tin rằng sẽ luôn bền vững; tuy nhiên, việc nên làm đó là tháo bỏ sự ràng buộc của bạn với mối tình đã qua, học cách buông tay, học làm lành với quá khứ.

Tụ họp bạn bè để tinh thần thư giãn, suy nghĩ tích cực quên đi niềm đau.Ảnh minh họa
Tụ họp bạn bè để tinh thần thư giãn, suy nghĩ tích cực quên đi niềm đau.Ảnh minh họa

Rất nhiều cô gái đã suy sụp khi chia tay người yêu, nhất là mối tình đầu. Qua một thời gian dù đã gượng dậy nổi nhưng trái tim họ vẫn đóng chặt, một niềm đau chôn giấu sẵn sàng vỡ ra mỗi khi nhớ về những kỷ niệm. T.T. (26 tuổi) chia tay mối tình đầu thời sinh viên đến nay đã gần 4 năm vì không cùng chí hướng và anh chàng ấy đi định cư nước ngoài.

Chừng ấy thời gian vẫn không làm T.T. quên dứt đi được người cũ. Dù sau này cũng có vài anh chàng theo đuổi nhưng T. nói rằng cô ấy dường như đã không còn cảm xúc, dù cố gắng muốn tìm hiểu làm quen nhưng vẫn không cảm thấy vui vẻ.

Mỗi khi đi qua những nơi từng là kỷ niệm hay mỗi dịp lễ, dịp kỷ niệm gì của hai người là y như rằng tối đó về T. lại mất ngủ, khóc ướt cả gối.

Dù đã không còn liên lạc hay kết nối gì với nhau nhưng T. vẫn luôn khắc khoải trông ngóng tin tức người cũ thông qua bạn bè trên Facebook và trong thâm tâm vẫn luôn muốn biết rằng người đó có còn nhớ gì đến mình hay không, đã có vợ con hay bạn gái gì chưa.

Cứ thế mà T.T. không thể mở lòng được với ai nữa, dù cho cha mẹ cô nàng rất lo lắng cho tình trạng của con gái, còn bạn bè thì có khuyên nhủ hết lời vẫn chưa cải thiện được tình hình.

Để quên một người là rất khó khăn nhất là một tình yêu thật lòng. Nếu bạn không chấp nhận thực tại, bạn sẽ không thể nào xóa bỏ được sự đau khổ và mất mát.

Chấp nhận thực tế là một cách khép lại quá khứ mà bạn không nên bỏ qua. Bạn có quyền dành một thời gian để than khóc mối tình của bạn, đau khổ vì mất nó và để sự buồn bã được giải thoát, suy nghĩ về những gì đã qua để rút kinh nghiệm.

Không ai bắt buộc phải quên đi quá nhanh. Nhưng cũng phải có giới hạn, không được đắm chìm mãi trong quá khứ đau buồn mà không thoát được, điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hiện tại, đến hạnh phúc và tương lai của bạn và ảnh hưởng đến cả gia đình bạn.

Nếu hai bạn cùng đồng ý kết thúc mối quan hệ trong hòa bình và có thể trở thành bạn bè sau chia tay, nhưng chính bản thân bạn lại còn tình cảm, còn vương vấn trong khi người kia thì dứt khoát chấm dứt, mạnh mẽ buông tay thì bạn không nên duy trì mối liên hệ này, không nên cập nhật thông tin của người cũ để mãi nhớ thương chìm đắm trong cuộc tình đã qua, sẽ khiến vết thương không bao giờ lành.

Mặt khác bạn cũng không nên vội vã tìm một mối quan hệ mới để lấp vào chỗ trống vì bạn cần một bờ vai để thay thế, dựa vào cho bớt đau khổ mà chưa ổn định được tình cảm bản thân.

Điều này cũng sẽ khiến bạn tiếp tục đau khổ, mất mát mà còn làm tổn thương đến người khác. Khi đúng thời điểm, xác định được tình cảm bản thân, mối duyên tới bạn hãy sẵn sàng đón nhận.

Điều cần làm là phải tái tạo lại năng lượng của bạn, tập trung tốt nhất cho công việc. Lên một danh sách những ước mơ và mục tiêu cần thực hiện và hãy hăng hái bắt tay vào thực hiện chúng.

Nếu bạn là người nhạy cảm và cảm thấy khó khăn trong việc từ bỏ, hãy tìm một bác sĩ tâm lý hoặc một tư vấn viên để hỗ trợ và giúp bạn đối diện với vết thương từ mối tình đã qua. Bạn cũng có thể tham gia lớp tập thiền hay yoga để tinh thần thư thái.

Trong giai đoạn này, người thân, bạn bè chính là giải pháp hữu hiệu nhất, bạn nên nghe lời khuyên từ họ. Ngoài tập trung cho công việc thuận lợi hơn, bạn nên tụ họp bạn bè đi du lịch, shopping, cà phê thư giãn hay bạn cũng có thể tìm sự giải khuây trong các bộ môn nghệ thuật, thể dục thể thao.

Mỗi khi ở nhà bạn không nên cố lục lạo lại quá khứ, lúc rảnh thì đọc sách, xem phim, trò chuyện cùng mọi người. Cứ như thế theo thời gian vết thương lòng sẽ dần lành lại.

Chuyên gia tư vấn tâm lý cho rằng, khi yêu nhau, ai cũng mơ đến một kết quả viên mãn, hạnh phúc trọn vẹn. Tuy nhiên, cuộc đời không như mơ, chia tay vẫn là tình huống xảy ra nhiều ở những cặp đôi. Đối với một mối quan hệ, nếu có thể níu kéo, hãy níu kéo khi còn chưa nói lời chia tay.

Còn một khi đã nói chia tay liệu níu kéo nhau thì tình cảm có còn nguyên vẹn? Đừng cố níu kéo khi đối phương đã dứt khoát mà hãy tự biết yêu thương bản thân mình.

Có những người bước vào cuộc đời chúng ta trong một thời gian để dạy cho chúng ta một bài học hoặc cho chúng ta một cách suy nghĩ mới.

Bạn hãy cho mình thời gian để bắt đầu cuộc sống mới, rồi mọi thứ lại trở về với quỹ đạo của nó. Lúc nào đó, bạn sẽ cảm thấy mình nhẹ nhàng, thanh thản hơn khi nghĩ về quá khứ. Quên được hay không là do bản thân bạn có chịu hành động và quyết tâm hành động hay không.

Bài, ảnh: LAM NGỌC