Rộn ràng mùa mua sắm cuối năm

Cập nhật, 15:24, Thứ Năm, 12/12/2019 (GMT+7)

Phụ nữ luôn có nhu cầu làm đẹp và nhất là vào dịp cuối năm. Đây là lúc mà hàng loạt các sản phẩm thời trang, phụ kiện, hàng tiêu dùng giảm giá “sốc”, đi kèm nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, khiến phái đẹp “đứng ngồi không yên” và thường rơi vào tình trạng “cháy túi”.

Mua sắm cuối năm luôn là nhu cầu cao của chị em phụ nữ.
Mua sắm cuối năm luôn là nhu cầu cao của chị em phụ nữ.

M.T. (28 tuổi) là một “fan cuồng” mua sắm, ngày thường đã thế, vào dịp mua sắm cuối năm thì khỏi phải bàn. Hầu như cứ cách ngày là cô lại “rinh” về một món hàng mới, đến nỗi phải giấu bớt đi vì tủ quần áo đã quá tải, anh chồng thấy sẽ ngán ngẩm và phàn nàn.

Điều đáng nói là cô nàng shopping rất phung phí, không đúng mục đích sử dụng, rất nhiều món hàng mua chỉ vì thấy giảm giá quá nhiều rồi về “bỏ xó” không hề đụng đến. “Tôi rất phấn khích và không kiềm chế được trước cơn bão giảm giá cuối năm và các bộ sưu tập mới. Tôi mua đến mức cạn túi trước kỳ lương, phải nhờ trợ giúp từ chồng và dĩ nhiên sẽ bị nghe cằn nhằn, có khi vợ chồng còn cãi vã cũng vì sở thích mua sắm của tôi”- M.T. chia sẻ.

Dịp Black Friday vừa qua, chị T.N. (30 tuổi) đã tiêu tốn không dưới 10 triệu đồng cho những chiếc đầm hiệu, túi xách xịn giảm giá sâu.

Chị T.N. tâm sự: “Tôi cứ nghĩ đó là những món hàng mình rất thích mà ngày thường giá khá cao không dám mua, giờ cả năm mới có một cơ hội giảm giá quá hời như thế này nên tranh thủ gom những món yêu thích. Mua hết tiền túi mà chưa đến ngày lãnh lương nên đành xài đỡ tiền dự trữ của gia đình”.

Thời điểm cuối năm là lúc các nhãn hàng tung ra nhiều bộ sưu tập mới siêu lung linh, nhiều đơn vị kinh doanh bước vào giai đoạn giảm giá, khuyến mãi, xả hàng dịp lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp đến. Nhóm hàng thời trang thường thu hút được nhiều khách hàng- nhất là phụ nữ.

Ngoài ra, ngày nay hình thức kinh doanh trực tuyến đa dạng mặt hàng, live stream để bán hàng rất phổ biến, thu hút khách hàng và bán được rất nhiều sản phẩm. Điều này làm thị trường ngày càng sôi động và cạnh tranh rất cao, đua nhau giảm giá hấp dẫn khiến chị em phụ nữ rơi vào cơn mê mua sắm.

Dễ dàng nhận thấy, phụ nữ luôn dễ “cháy túi” dịp cuối năm do không kiểm soát được tài chính, không cân đối được thu chi. Quyết định shopping mùa giảm giá để xua tan cảm xúc tiêu cực và sự mệt mỏi trong công việc cuối năm còn là lựa chọn của rất nhiều người, nhất là phái đẹp.

Nếu không đủ tỉnh táo để cưỡng lại những cám dỗ, bạn có thể sẽ rỗng túi ngay khi nhận lương, thậm chí sẽ trở thành con nợ bất đắc dĩ, lại còn gặp phải trường hợp không hài lòng với món đồ mình mới tậu được. Thực tế, có nhiều món hàng có thể kém chất lượng, không còn nhiều size hoặc hàng lỗi không bán được mà người ta đang muốn thanh lý dịp cuối năm.

Như trường hợp của một bạn gái trẻ chia sẻ trên mạng, vì yêu thích một đôi giày của một thương hiệu nổi tiếng nhưng không dám mua; dịp Black Friday vừa qua món hàng yêu thích của bạn ấy được sale hơn phân nửa.

Quá hào hứng cô nàng gom hết tiền túi quyết định bỏ ra gần 10 triệu đồng để tậu về “cục cưng” này, mặc kệ không còn size vừa với mình. Tuy nhiên, khi về sử dụng cô nàng thất vọng và tiếc nuối, buồn bã cả tuần vì đôi giày hơi chật làm đau chân không đi nổi. Cô nàng đành rứt ruột đem chưng bày vào tủ giày mà rút ra bài học cay đắng.

Để tránh mua sắm theo cảm xúc, cưỡng lại những cám dỗ, bạn phải lên kế hoạch chu đáo, cụ thể, đề ra những nhu cầu cần thiết sử dụng, chọn những thứ phù hợp với nhu cầu thu nhập hiện tại thay vì gồng mình chi trả cho những thứ quá xa xỉ với bản thân.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn cần lập danh sách cụ thể những thứ mình cần trước khi đi mua sắm cuối năm. Sau đó, bạn gạch bỏ bớt những thứ mình đã có, không nằm trong ngân sách cho phép.

Bạn nên bỏ thẻ ngân hàng ở nhà và chỉ mang vừa đủ số tiền cho mỗi lần mua sắm, khi gặp món hàng vượt quá chỉ tiêu thì tự động bạn sẽ bỏ qua gian hàng đó ngay. Hãy mua sắm một cách khôn ngoan, bạn vừa tiết kiệm được tiền lại vừa có được đúng thứ mình muốn.

Các tín đồ shopping có trở thành “người tiêu dùng thông minh” hay không là do sự khéo léo và bình tĩnh của mỗi người. Bạn có thể cảm thấy phấn khích với những món đồ “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”. Nhưng hãy tập thói quen kiềm chế lại, suy nghĩ thật kỹ xem mình có thật sự cần không, có phù hợp với mình không.

Để có một mùa mua sắm cuối năm hiệu quả, việc phải làm là phái đẹp hãy kiểm tra lại túi tiền của mình, tìm hiểu thật kỹ chất lượng, nguồn gốc, mẫu mã, kiểu dáng và giá cả trước khi quyết định lựa chọn.

Bài, ảnh: LAM NGỌC