Hoa Hồng trò chuyện

Dạy con khó lắm ai ơi!

Cập nhật, 10:29, Thứ Năm, 26/12/2019 (GMT+7)

Có lẽ chị không còn nhớ tôi, vì chuyện của tôi xảy ra đã nhiều năm rồi. Lần đó, tôi tuyệt vọng vì chồng phụ rẫy, cứ sống dở chết dở, chỉ nghĩ là chết mới có thể giải quyết mọi chuyện. Nhờ chị an ủi, động viên mà tôi dần vượt qua được giai đoạn khó khăn ấy. Chúng tôi đã hàn gắn lại sau những nông nổi của tuổi trẻ và có được đứa con trai rất khôi ngô. Con trai trở thành niềm tự hào, hy vọng và gắn kết vợ chồng tôi hơn trước rất nhiều.

Chỉ có điều là con càng lớn càng khó bảo. Mới có 11 tuổi thôi nhưng đã theo bạn bè tập tành hút thuốc lá điện tử, rồi viết thư cho… bạn gái. Nhờ chỉ có một con, tôi theo dõi sát sao nên phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Thế nhưng, sau đó con phản ứng quyết liệt, bảo là “mẹ làm con mất mặt”, rồi nào là “hút thuốc lá điện tử thôi chớ có phải thuốc lá thiệt đâu mà mẹ lo”. Đúng là tôi cũng hơi bộp chộp, khi phát hiện thì la rầy con trước mặt bạn bè và tôi đã xin lỗi con vì điều đó. Thế nhưng, con vẫn cứ trách mẹ, bảo rằng “mẹ không tâm lý”, “mẹ không hiểu con”, “mẹ đừng áp quan điểm của thế hệ mẹ vào lứa tuổi của con”,…

Tôi hiểu là mình có làm quá một tí nhưng con mới chừng ấy tuổi đã có hành vi, suy nghĩ “già đời” như thế thì cũng thật đáng lo. Tôi hiện chẳng biết phải nói sao cho con hiểu lòng mẹ mà lo học và tránh những điều tệ hại ấy đi. Mong được chị Hoa Hồng quan tâm, giúp một lần nữa. Tôi thật sự biết ơn.

tanlehoan1@yahoo.com

Con trai ở giai đoạn dậy thì hay chuẩn bị dậy thì có những biểu hiện “đáng lo” như vậy đó bạn ạ! Thật ra “đáng lo” nhưng “không hề đáng lo” nếu bạn sâu sát với con và trở thành “người bạn tâm tình” đúng nghĩa.

Thấy con viết thư cho bạn gái ư? Bạn đừng quên con ở tuổi này thể hiện sự luyến ái tuy là sớm nhưng cũng là điều bình thường. Đó là bản năng, thay vì cấm con thể hiện bản năng thì hãy hướng con biết cách kiềm chế bản năng.

Hãy nhờ chồng bạn hỗ trợ chuyện này. Có thể cha con cùng ngồi với nhau tâm sự thoải mái về chuyện tình yêu nam nữ (tỷ như hồi xưa cha cũng thế), rồi dẫn ra những chuyện tình học trò không đi đến đâu mà để lại hậu quả không hay mà nhẹ nhất là lo sợ bị rầy la, học hành sa sút,...

Thấy con hút thuốc lá điện tử ư? Đừng vội xông vào giật điếu thuốc đi hay la mắng con! Hãy tìm cách ngăn cản ngay chuyện ấy từ xa. Ví dụ như gọi điện thoại cho con để con ngưng ngay hành vi hút thuốc và khéo léo tách con ra khỏi đám bạn.

Sau đó, bạn hãy phân tích cho con thấy với một “thanh niên 11 tuổi” mà hút thuốc thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, kể cả tâm- sinh lý như thế nào, vì thuốc lá điện tử cũng có tác dụng phụ (chứa nicotine và nhiều chất độc, có thể gây ung thư), cũng gây nghiện.

Đặc biệt là những nguy cơ khác có thể phát sinh từ đám bạn sớm đua đòi như hút thuốc lá điếu, cỏ Mỹ hay ma túy... Ranh giới của những thứ gây nghiện này rất mong manh, có khi không chủ động vẫn có thể bị lệ thuộc vào nó.

Cách khác là bạn không nói gì cả mà tìm hiểu thông tin về thuốc lá điện tử qua mạng rồi chuyển tiếp qua điện thoại của con. Hình thức nhẹ nhàng này cũng rất hiệu quả, vì con “ngại, sao chuyện gì cha mẹ cũng biết” nên tốt nhất là không đụng vào nó cho yên. Chúc bạn thành công!

HOA HỒNG