Im lặng là thứ "vũ khí" đáng sợ

Cập nhật, 05:15, Thứ Năm, 22/08/2019 (GMT+7)

Phụ nữ luôn bị mặc định là nói nhiều hơn nam giới, một người vợ luôn càm ràm, cằn nhằn chồng là hình ảnh rất bình thường trong gia đình. Tuy nhiên, một khi người phụ nữ trở nên ít nói, im lặng một cách đáng sợ, thì đó là những dấu hiệu không nhỏ cảnh báo sự đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

Phụ nữ còn yêu thương, quan tâm lo lắng thì mới chia sẻ nhiều với một nửa của mình. Ảnh minh họa
Phụ nữ còn yêu thương, quan tâm lo lắng thì mới chia sẻ nhiều với một nửa của mình. Ảnh minh họa

Dạo gần đây, mấy chiến hữu thân yêu của anh M.T. cứ thắc mắc chọc ghẹo anh sao không thấy vợ anh gọi điện thoại kêu về mỗi khi nhóm mấy anh tụ họp nhậu nhẹt. Trước đây cứ ngồi nhậu được chút là vợ anh M.T. gọi về với đủ mọi lý do.

Cũng đúng thôi vì một tuần hết 4 ngày là anh lại đi tụ tập bạn bè, đồng nghiệp nhậu nhẹt vui vẻ, bỏ mặc vợ cũng phải đi làm còn về rước con, chăm lo cả 2 đứa con còn nhỏ; chị đã nhắc nhở, đến khuyên nhủ rồi lớn tiếng gây cãi nhau nhiều lần mà cũng như không.

Thậm chí, mỗi lần anh đi nhậu chị không ngại mà thường gọi nhắc chồng về, cũng vì sợ anh say xỉn đi đường nguy hiểm nhưng anh vẫn bỏ ngoài tai. Rồi cũng đến lúc chị chán nản, thất vọng trước người chồng vô trách nhiệm với gia đình, chị mặc kệ anh muốn làm gì làm.

Chị không nhắc nhở nữa, anh muốn đi tới mấy giờ rồi say xỉn thế nào chị cũng không thèm quan tâm. Hàng ngày chị cũng không còn hứng thú gì trò chuyện vui vẻ hay trao đổi mọi chuyện với chồng như trước đây, chị chỉ biết cố gắng hết sức chăm sóc 2 con.

Không khí gia đình giờ bao trùm sự im lặng đáng sợ của người vợ cùng với đó là suy nghĩ tới đâu thì tới, hết chịu nổi thì ly hôn.

Anh M.H. (Phường 3) cũng chia sẻ thêm, gần đây anh cũng để ý vợ mình tự nhiên rất ít nói, có khi anh hỏi gì cũng không màng trả lời, suốt ngày tâm trạng luôn không vui, không hoạt bát như trước, còn tránh né những cử chỉ thân mật với chồng.

Cảm giác có vấn đề gì đó không ổn, anh tìm hiểu và nhìn lại mọi vấn đề của vợ chồng thì lờ mờ hiểu và quyết hỏi vợ cho ra lẽ.

Được dịp, chị vợ tuôn ra hết những bức xúc trong lòng. Thì ra, cũng do anh M.H. có tính hơi gia trưởng, rất khó tính và hay bắt bẻ, chỉnh sửa chị từng chút một.

Chị nói rằng, khi chị nói gì làm gì cũng bị anh la, anh không đồng ý và góp ý đủ điều các quan điểm của chị và hầu như chuyện gì cũng đều bị anh chỉnh sửa. Chị cho rằng vợ chồng không hợp nhau, khắc khẩu nhau, nói chuyện không còn thấy vui thà không nói thì hơn.

Khi nghe vợ nói thế, anh M. H. giật mình nhìn lại và thấy rằng mình cũng khó chịu quá, cần phải thay đổi ngay để vợ chồng tìm thấy tiếng nói chung, vì nếu để người phụ nữ im lặng quá lâu sẽ rất nguy cho cuộc hôn nhân.

Thật vậy, khi được hỏi về việc muốn người phụ nữ của mình nói nhiều hay không nói, cánh mày râu cũng trả lời rằng nếu quá im lặng cũng thật nguy hiểm.

Anh T.T. (Phường 1) chia sẻ thêm: “Vợ tôi suốt ngày càm ràm tôi nghe cũng mệt nhưng hình như là quen rồi, cũng nghe nói là người vợ có hay cằn nhằn là do quan tâm yêu thương gia đình, nếu về nhà mà thấy vợ im lặng không nói gì đến tôi thì thấy khó chịu lắm, biết ngay là có chuyện”.

Khi cánh đàn ông nếu thấy người yêu, thấy vợ mình còn nói nhiều, còn cằn nhằn thì tức là lúc đó họ còn yêu, còn tình cảm, còn quan tâm và còn muốn tiếp tục đi tiếp trong mối quan hệ 2 người. Họ muốn bạn tốt lên, muốn bạn hãy chú ý tới cô ấy và yêu thương cô ấy hơn nữa.

Nhưng nếu đàn ông thờ ơ, vô tâm, người phụ nữ dần dần sẽ hiểu, rồi chuyển từ nói nhiều thành nói ít và cuối cùng là im lặng.

Đàn ông im lặng là chuyện bình thường, phụ nữ im lặng mới thực sự đáng sợ, bởi khi đã chọn cách này chứng tỏ trong lòng họ đang chất chứa rất nhiều tâm sự, có những thứ đã vượt qua giới hạn chịu đựng của họ.

Có những lúc, phụ nữ chẳng muốn giải thích, thanh minh hay đòi hỏi gì ở người đàn ông bởi họ biết rằng mọi yêu cầu vào lúc này cũng vô ích.

Phụ nữ còn nói tức là còn yêu, tình cảm càng sâu đậm thì mới có sự quan tâm lo lắng mà nhắc nhở, mà trách móc, khuyên nhủ.

Nhưng một khi họ im lặng, thì mọi thứ với họ không còn ý nghĩa gì nữa. Một khi người phụ nữ im lặng là trái tim đã tổn thương đến tột cùng. Thời điểm phụ nữ nói ít và gần như im lặng chính là thời điểm họ mệt mỏi, họ bất lực và gần như thời điểm mối quan hệ gần đi đến hồi kết.

Vì thế, các chuyên gia tư vấn hôn nhân gia đình khuyên rằng, người đàn ông đừng bao giờ khiến người phụ nữ hay bất kỳ người yêu thương bên cạnh của mình im lặng.

Nếu điều đó xảy ra thì phải lập tức nhìn nhận lại vấn đề mà có biện pháp sửa chữa sai lầm, lấy lại lòng tin và tình yêu thương của người phụ nữ quan trọng của mình. Quả thực, sự im lặng là “vũ khí” đáng sợ nhất để giết chết mọi mối quan hệ.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI