Hôn nhân cay đắng

Cập nhật, 14:57, Thứ Năm, 15/08/2019 (GMT+7)

Phận gái 12 bến nước trong nhờ đục chịu, nhiều cô gái trẻ vì tình yêu mù quáng, thiếu suy nghĩ kỹ càng mà rơi vào những cuộc hôn nhân đầy cay đắng, gây đau khổ cho bản thân và gia đình.

Để có cuộc hôn nhân tốt đẹp cần tìm hiểu kỹ càng và suy nghĩ chín chắn. Ảnh minh họa
Để có cuộc hôn nhân tốt đẹp cần tìm hiểu kỹ càng và suy nghĩ chín chắn. Ảnh minh họa

Biết B. là một công tử ăn chơi, cả nhà đã cố gắng khuyên nhủ, từ nhỏ nhẹ đến giận dữ cấm cản cũng không có tác dụng với Y.N.- cô con gái cưng xinh xắn. Cô nàng đã bị cái vẻ ngoài hào nhoáng bảnh bao của chàng trai mà yêu say đắm.

Ngăn cản không được, cả nhà cũng phải chiều theo ý của cô con gái cưng đòi sống đòi chết nếu không được cưới. Về sống cuộc sống vợ chồng không bao lâu cô nàng đã vỡ mộng vì anh chồng trẻ biếng làm ham chơi, không hề biết lo lắng gì cho hạnh phúc gia đình. Y.N. cũng đành cắn răng chịu đựng không dám hé môi với ai- nhất là người thân mình.

Tuy nhiên đến một ngày, cô con gái cưng xách đồ về nhà cha mẹ thì mọi chuyện mới vỡ lẽ ra, cô vợ trẻ phát hiện ra thêm một sự thật bẽ bàng là người chồng yêu thương của cô là một người nghiện ma túy nặng.

Thời gian đầu, anh ta còn giấu giếm, dần dần thì công khai, mỗi lần lên cơn anh ta như con thú dữ, la hét, đánh vợ, có khi điên lên anh chồng còn cầm dao dọa cả nhà khiến cô vợ trẻ sợ chết khiếp. Bỏ về nhà cha mẹ vẫn chưa yên. Anh ta liên tục đến gây sự, hăm dọa đủ điều. Gia đình Y.N. sợ quá báo công an và đơn phương xin ly hôn trong sự cay đắng buồn tủi của cô vợ trẻ.

Trường hợp M.H. cũng cay đắng không kém. Cha mẹ ly hôn khi M.H. còn nhỏ nên phải sống với bà ngoại. Không có cha mẹ bên cạnh chia sẻ, hướng dẫn nên M.H. đi chơi chung nhóm bạn lông bông và yêu anh chàng chung nhóm mà hai người cho rằng đã quá hiểu nhau.

Về sống chung như vợ chồng mà không cần đám cưới. Không nghề nghiệp ổn định, đi làm công nhân không nổi rồi nghỉ ra ngoài buôn bán, anh chồng trẻ bị cám dỗ dính vào con đường ăn chơi nghiện ngập. Lúc lên cơn nghiện, hắn đánh vợ, có biểu hiện thần kinh không ổn định, có lần còn lấy dao lam dọa rạch mặt vợ. Quá sợ hãi, không còn suy nghĩ gì được nữa, M.H. ôm con bỏ trốn đi nơi khác lánh nạn...

Những tình cảnh như trên hiện nay xảy ra rất nhiều, có nhiều vụ án mạng thương tâm xảy ra cũng vì yêu đương mù quáng, thiếu suy nghĩ chín chắn, mà trong đó phụ nữ thường là đối tượng yếu thế, bị hại, bị khủng bố về mặt tinh thần và thể xác. Nhưng, những người phụ nữ này đôi khi phải cắn răng chịu đựng vì con cái, vì danh dự gia đình và vì nhiều lý do khác và đến lúc không chịu nổi thì trốn ra đi, để lại vết thương lòng đau đớn.

Hôn nhân có vấn đề cũng không phải là sự bế tắc mà chỉ đơn giản là do người trong cuộc chưa dám đưa ra quyết định, chưa dám đối mặt với những vấn đề của cuộc hôn nhân đó mà thôi. Thay vì vậy, họ chọn sự cam chịu, nhẫn nhịn và lẩn tránh. Chính việc lẩn tránh đó khiến cuộc hôn nhân trở nên bế tắc.

Tất cả các cuộc hôn nhân không hạnh phúc đều có vấn đề của riêng nó. Và mỗi người trong cuộc đều phải đối mặt với vô số những trách nhiệm, khó khăn trước khi đưa ra quyết định là làm cho cuộc hôn nhân đó trở nên tốt đẹp hơn, tiếp tục gắng gượng hay ly hôn, kết thúc sai lầm.

Nếu đôi bên cùng muốn cứu vãn, vun đắp cuộc hôn nhân thì đó là điều tốt. Nhất định phải có sự thay đổi, sửa sai làm lại từ đầu xây dựng lại cuộc sống tốt đẹp. Nếu 1 trong 2 không còn thấy hạnh phúc, thậm chí cảm thấy bất an, sợ hãi trong cuộc hôn nhân, muốn ra đi nhưng những trách nhiệm gia đình buộc họ không thể ly hôn, thì cuộc hôn nhân đó trở thành nỗi ám ảnh, là nhà tù giam lỏng.

Trong cuộc sống chung, mâu thuẫn vợ chồng là điều không tránh khỏi. Vậy nên, khi gặp mâu thuẫn, mỗi người hãy nhìn nhận lại quan điểm sống của mình, biết cách dung hòa nó cũng như tự biết mình sai, mình có lỗi ở đâu để sửa. Chỉ có như thế thì mới có thể duy trì cuộc hôn nhân.

Nhưng riêng với những người chồng vũ phu, nguy hiểm hơn là những đối tượng nghiện ngập có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của người phụ nữ thì nhất định không được cam chịu, không được nhẫn nhịn sợ hãi mà biến cuộc sống mình thành vực thẳm, sống trong hồi hộp lo sợ và bị khống chế.

Nếu không dám vứt bỏ, không đủ sức phản kháng lại thì phải tìm cách mà đối phó. Chuyện gì cũng có cách giải quyết ổn thỏa, đừng hành hạ nhau, đừng đối xử bạo lực với nhau. Khi mà mình đã hết mực khuyên nhủ, cứng rắn yêu cầu nhưng chồng vẫn chứng nào tật đấy, thì lúc này chị em nên nhờ đến sự giúp đỡ của người lớn hai bên, có thể có sự chuyển biến.

Tuy nhiên, nếu bạn đã dùng hết mọi cách nhưng chồng vẫn không chuyển đổi, khi cảm thấy sức chịu đựng của bạn không thể tiếp tục, khi mà cuộc sống chỉ toàn là mệt mỏi, đau đớn thì bạn nên dừng lại. “Ly hôn là sự lựa chọn tốt nhất cho một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, không lối thoát”- đây là lời khuyên của các nhà tư vấn hôn nhân gia đình.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI