Những thói quen phá vỡ hôn nhân

Cập nhật, 15:10, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

Bạn có bao giờ từng nghĩ rằng những thói quen tưởng chừng vô hại đã theo mình rất lâu lại là nguyên nhân phá hỏng mối quan hệ vợ chồng, có nguy cơ làm đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

Bao dung và chấp nhận ưu khuyết điểm nhau là yếu tố xây dựng hạnh phúc hôn nhân.Ảnh minh họa
Bao dung và chấp nhận ưu khuyết điểm nhau là yếu tố xây dựng hạnh phúc hôn nhân.Ảnh minh họa

Khi yêu nhau mọi thứ đều hoàn hảo nhưng khi kết hôn rồi chị T.T mới tá hỏa khi phát hiện ra chồng mình có những thói quen rất khác thường. Chị cảm thấy rất “sốc” và khó chịu đến mức không thể chấp nhận được.

Anh rất thích chó, trong nhà đã nuôi 3 con vậy mà còn tính nuôi thêm vì theo anh thì vừa để giữ nhà vừa vui cửa vui nhà. Chị T.T thì lại rất dị ứng với lông chó, nhiều khi nấu ăn dù đã rất kỹ lưỡng nhưng chị vẫn thấy lông chó khiến chị rất khó chịu.

Chị đã nhiều lần góp ý thậm chí là yêu cầu anh đem cho không nuôi nữa nhưng anh vẫn một mực không thực hiện yêu cầu của chị. Anh nói đó là sở thích của anh, mỗi khi đi làm về thấy đàn chó chạy ra mừng anh rất vui, giải tỏa căng thẳng. Chị có thích làm gì anh cũng chiều nhưng sở thích thói quen của anh thì chị phải tôn trọng và anh là chủ gia đình nên anh có quyền quyết định.

Ngoài việc thích nuôi chó, anh còn những thói quen rất “dị” mà chị “ớn lạnh”. Đó là anh cứ vô tư để chó ngồi trên salon cạnh bên mình khi xem tivi hay ăn uống gì đó. Chưa kể, chuyện anh sinh hoạt rất bừa bộn, áo quần, giày dép vứt lung tung trong nhà, chị dọn dẹp riết thành chán ngán khi nói hoài không bỏ.

Buổi tối anh lại có thói quen thức rất khuya cũng chỉ để xem phim hoặc lên mạng, còn chị thì lại muốn ngủ sớm giữ gìn nhan sắc. Vì thế vợ chồng chị bị lệch múi giờ với nhau nên những chuyện sinh hoạt trong đời sống vợ chồng cũng xảy ra nhiều rắc rối, không thuận hòa.

Chị đã nhiều lần tâm sự bày tỏ ý kiến với chồng muốn anh thay đổi nhưng đều vô vọng, đó là thói quen khó sửa của anh. Chị T.T cảm thấy cuộc sống hôn nhân vô cùng nhàm chán, khó chịu khi tâm lý không được thoải mái, phải chấp nhận những điều mình không thích, sống cuộc sống không như chị mong đợi cũng bởi những thói quen “rất dị” của chồng mình.

Có nhiều cuộc hôn nhân tan vỡ với lý do hết sức phi lý trong đó có nhiều trường hợp cũng tại những thói quen khó từ bỏ mà đối phương không chấp nhận được nhau. Khi hôn nhân trục trặc, chúng ta thường đổ lỗi cho bạn đời. Nhưng phải hai tay cùng vỗ mới tạo thành tiếng và vì vậy đừng quy hết lỗi cho một người.

Hãy tập trung cùng nhau giải quyết các vấn đề. Cố gắng thảo luận mọi việc trước khi nó bị đẩy tới đỉnh điểm mâu thuẫn. Trong cuộc sống hàng ngày, vợ chồng là 2 cá thể riêng biệt dĩ nhiên sẽ có những điểm khác biệt không thể hoàn toàn hòa hợp, nếu yêu cầu đối phương sống hoàn toàn theo thói quen sinh hoạt của mình là điều không thể.

Nhiều cặp vợ chồng hiện đại không có thời gian để có những giây phút riêng tư, vì từ sáng sớm là ai nấy đều đi ra khỏi nhà đi làm, có khi đến chiều tối mới quay về. Sau đó mỗi người lại có những đam mê, giải trí riêng trước khi đi ngủ và quan trọng là nó cứ lặp đi lặp lại như vậy trong thời gian dài.

Họ không còn thời gian dành riêng để trò chuyện, cùng thư giãn như đi dạo bộ trong công viên, cùng đi xem phim để thấu hiểu đồng cảm nhau hơn. Vì thế khi đối phương có những điều mình không thích thì ngay lập tức sẽ không thông cảm, không chấp nhận được.

Sống với người chồng hay vợ có những thói quen “kỳ dị” cũng có cái thú vị của nó và cũng không ít “sốc” và khó chịu. Nếu có vấn đề về những thói quen không thể chấp nhận được thì nên thẳng thắn ngồi xuống trao đổi cùng nhau một cách nghiêm túc và tìm hướng giải quyết tích cực.

Nếu những thói quen đó thật sự gây khó chịu, ảnh hưởng đến các yếu tố khác trong sinh hoạt đời sống thì nên xem xét cố gắng từ bỏ. Những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày có thể chấn chỉnh từ từ.

Theo chuyên gia, muốn trị những thói quen “dị”, cần có tuyệt chiêu khéo léo, biết cương nhu đúng chỗ. Những người có tính “dị” luôn có sự bảo thủ nhưng cũng dễ tính nếu biết cách thuyết phục. Một khi biết chấp nhận cái hay, cái dở của đối phương thì vợ chồng mới có thể chung sống hạnh phúc.

Nếu yêu nhau nên nhìn vào những điều tốt đẹp của nhau làm động lực để xây dựng và hoàn thiện nhau. Hãy nhìn mọi việc bao dung và biết chấp nhận sự khác biệt trong tính cách, lối sống của nhau, cuộc sống hôn nhân sẽ nhẹ nhàng, hòa hợp hơn.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI