Phụ nữ lo đón tết

Cập nhật, 12:52, Thứ Năm, 17/01/2019 (GMT+7)

Trong gia đình, phụ nữ là người xây tổ ấm, ngày thường đã thế, những ngày tết thì nhiệm vụ đó càng nặng nề hơn. Tết có cần chuẩn bị hoàn hảo để ai cũng khen ngợi? Nên ăn tết kiểu truyền thống hay tết hiện đại?... Đó là những nỗi niềm lo lắng của chị em khi tết đến xuân về.

Giữ nét truyền thống

Trong dịp tết, ngoài chuyện vui đón xuân, phụ nữ còn phải tất bật với đủ thứ việc không tên như dọn dẹp, trang trí nhà cửa; gói bánh, làm dưa rồi cúng bái, làm tiệc,…

Những gánh nặng trên đã có từ rất lâu đời, trở thành một nét văn hóa truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Điều đó để đánh giá sự đảm đang của phụ nữ cũng như sự chu toàn của họ đối với gia đình và với xã hội.

Mỗi khi tết đến, nhiều chị em còn phải lo việc quà cáp cho bên ngoại, bên nội làm sao để tương xứng giữa 2 bên; quà cáp, tiền biếu cha mẹ như thế nào cho hợp lý vừa tròn bổn phận dâu con vừa vui cửa vui nhà. Những vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến chị em lo lắng tính toán cả tháng trời trước tết.

Dù phong tục, lễ nghi bây giờ đã đơn giản hơn trước, nhưng những nét đặc trưng truyền thống thì vẫn lưu giữ. Những ngày tết vẫn là thời gian vất vả với phái đẹp khi vừa phải sắp xếp công việc, vừa lo toan cho gia đình đón xuân.

Cuộc sống hiện đại mở ra nhiều cơ hội cho người phụ nữ, từ học tập, tham gia công việc xã hội nhưng họ vẫn không quên vai trò “nội tướng”, người “đầu bếp” và là linh hồn của gia đình, đặc biệt là trong dịp tết đến.

Hơn thế, ngày nay chị em phụ nữ còn biết tổ chức cuộc sống riêng của gia đình một cách rất khoa học khiến mọi việc trở nên gọn gàng, đơn giản, ít tốn thời gian nhưng không thiếu sự chu đáo, đầm ấm.

Bên cạnh đó, nhờ sự thông minh, khéo léo và tinh tế của mình, người phụ nữ hiện đại còn biết cách dung hòa giữa việc tận hưởng cuộc sống hiện đại nhưng vẫn giữ gìn được các giá trị văn hóa truyền thống.

Cô Trương Thị Tâm (xã An Bình- Long Hồ) chia sẻ, cô sống trong gia đình có 3 thế hệ, mẹ chồng là người kỹ tính lại rất truyền thống nên dù ở thị trường không thiếu thứ gì nhưng mỗi dịp tết bà lại muốn con cháu phải tự gói bánh tét, làm củ kiệu, dưa món, gói bì như ngày xưa để luôn nhớ về những cái tết đầm ấm, sum vầy.

Cô Tâm kể: “Cứ tối 29 tết là cả nhà thức gói bánh tét, canh lửa, tuy cực nhưng rất vui. Mấy ngày tết là nhà tôi phải làm mâm cơm cúng ông bà tổ tiên mỗi buổi sáng, cúng đầy đủ các lễ nghi ngày tết theo ý mẹ chồng, cả nhà còn tự làm nhiều món ngon mà không cần mua ở chợ.

Mẹ chồng tôi cho rằng những phong tục truyền thống thì không thể bỏ được. Con cháu tuy hơi vất vả nhưng cũng tạo thành nếp nhà, cả nhà tụ họp lo tết rất vui, không khí rất nhộn nhịp và ấm áp”.

Kết hợp hiện đại

Một chuyên gia tâm lý khuyên rằng, các mẹ, các chị hãy thay đổi quan điểm đi. Cho mình quyền được tận hưởng tết như mọi người khác trong nhà. Bớt việc lại, không cần bày ra quá nhiều thứ để làm, quá nhiều món để dọn.

Bây giờ nếu vẫn muốn giữ các bữa cúng tổ tiên theo phong tục thì có thể bày cúng đơn giản, gọn nhẹ, không cần phải cúng quá cầu kỳ mỗi bữa. Một cách nữa khiến chị em bớt mệt là yêu cầu chồng và con cái phụ giúp việc lo tết. Biết cách tổ chức và phân công hợp lý để mọi người nhẹ nhàng hơn.

Nói đến phụ nữ hiện đại, không ít người cho rằng bạn gái trẻ ngày nay rất tệ trong công việc tề gia nội trợ. Tết đến không biết trang hoàng nhà cửa, gói bánh, làm mứt như các bà, các mẹ ngày xưa. Nhưng cô vợ trẻ Yến Ly (Phường 4- TP Vĩnh Long) đã làm mọi người thay đổi quan điểm.

Là một phụ nữ trí thức hiện đại, công việc ổn định, năm đầu về nhà chồng cô đã tự tin “xin” mẹ chồng hãy để cô lo tết, mẹ chồng không cần lo lắng và hãy tin tưởng giao cho cô. Lúc đầu bà mẹ chồng cũng thấy bất an và không hẳn hài lòng vài điều về cô dâu mới nhưng khi thấy nàng dâu làm và nói chuyện rất thuyết phục thì bà yên tâm và cảm thấy thật khỏe và vui.

Nàng dâu đã “can đảm” bàn với ba mẹ chồng gom bớt lại các thủ tục cúng bái cho đơn giản hơn nhưng vẫn giữ đúng lễ nghi. Các món ăn được đặt mua ở những chỗ uy tín, chất lượng thay vì tự làm như trước, việc quét dọn được nàng dâu thuê hẳn một người giúp việc theo giờ nên chỉ trong 2 ngày là hoàn tất.

Mẹ chồng cười tươi khoe rằng: “Con dâu thay đổi nhiều thứ nhưng tôi thấy rất thoải mái, khỏe hơn mấy năm trước nhiều, còn có thời gian đi đây đó. Ai đến cũng trầm trồ khen ngợi về cách bày trí nhà cửa gọn gàng, đẹp mắt trong dịp tết. Căn nhà được trang trí bằng những bình hoa tươi con dâu tự cắm, trên tường treo những câu đối thư pháp rất thẩm mỹ”.

Ý nghĩa của tết chính là dịp mọi người được buông bỏ công việc, nghỉ ngơi, quây quần bên nhau. Tổ chức tết đơn giản, gọn nhẹ phù hợp với cuộc sống hiện đại, giúp người phụ nữ bớt mệt nhọc.

Phụ nữ hiện đại vẫn thể hiện được chuẩn mực của người phụ nữ truyền thống trong dịp tết nhờ vào sự kết hợp khéo léo, tinh tế của mình. Tết đến xuân về, một lời chúc yêu thương dành cho người phụ nữ của gia đình sẽ là nguồn động viên lớn giúp các chị có động lực hơn để hoàn thành sứ mệnh “người xây tổ ấm”.

LAM NGỌC