Sổ tay

Không có ngành học nào "bao" việc làm, nếu...

Cập nhật, 05:42, Thứ Tư, 16/03/2022 (GMT+7)

(VLO) Lo lắng về việc làm sau khi ra trường luôn là nỗi ám ảnh của các bạn học sinh khi tham gia các chương trình tư vấn tuyển sinh, dĩ nhiên, đó là một nỗi lo hết sức chính đáng.

Tuy nhiên, khi các bạn hỏi đại diện trường về “học ngành A, B, C,… có việc làm không?” thì câu trả lời dĩ nhiên là có! Bởi lẽ, không ngành học nào ra trường thì sinh viên… toàn thất nghiệp và trái lại, không ngành học nào đảm bảo sinh viên ra trường 100% có việc làm.

Bởi vì việc sinh viên ra trường có việc làm hay không còn tùy thuộc rất nhiều yếu tố trong đó bản thân sinh viên là quan trọng nhất.

Sự cố gắng học hỏi, trau dồi và tích lũy kiến thức, kỹ năng của sinh viên trong 4 năm ngồi ở giảng đường là không giống nhau. Do đó, có bạn ra trường có việc làm ngay, có bạn vài ba tháng, có bạn thì mãi chưa có việc làm. Đôi khi, việc có việc làm hay không còn tùy thuộc vào sự chọn lựa của các bạn.

Ví dụ, có bạn yêu cầu đòi hỏi quá cao vào công việc, tiền lương trong khi các bạn là sinh viên mới ra trường!

Nhìn chung, nếu ước muốn của các bạn sinh viên là một ngành nghề nào đó mà mình yêu thích muốn gắn bó với nó suốt đời và bạn có năng lực để học, phù hợp kinh tế gia đình thì mạnh dạn đăng ký xét tuyển. Khi học thì các bạn sẽ có cơ hội việc làm mình yêu thích còn không học thì… chắc chắn không có cơ hội.

Cánh cửa tương lai của bản thân rộng mở hay không phụ thuộc vào sự cố gắng nỗ lực của bản thân mỗi chúng ta chứ không phải ai khác. Không ai có khả năng “bao đậu” hay “bao” ra trường có việc làm khi mà bản thân các bạn không tự nỗ lực.

CAO HUYỀN