Sổ tay ôn tập

Để đạt kết quả cao môn Hóa học

Cập nhật, 22:37, Thứ Tư, 16/06/2021 (GMT+7)

Cũng như các môn học khác, đối với môn Hóa học, học sinh cần chú trọng ôn nhiều ở phạm vi kiến thức lớp 12 (chiếm khoảng 90% câu hỏi trong đề thi).

“Các câu hỏi tập trung với các chuyên đề: Hóa hữu cơ có chương Este- Chất béo, Cacbohidrat; Amin-aminoaxit-protein; Hóa vô cơ có Đại cương Kim loại, Kim loại Kiềm- Kiềm thổ- Nhôm, Sắt và hợp chất thường gặp. Ngoài ra còn có các câu hỏi tổng hợp của hóa hữu cơ, hóa vô cơ cũng cần được chú trọng.

Thầy Phạm Văn Quân- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long), giáo viên dạy Hóa học cho rằng: “Để đạt kết quả tốt môn thi Hóa học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh cần xác định mục tiêu, nội dung để tập trung thời gian ôn tập phù hợp. Câu hỏi ôn tập làm từ đơn giản đến phức tạp. Câu lý thuyết được ôn tập trước, bài tập tính toán dành thời gian làm sau”.

Để làm tốt phần thi lý thuyết, thầy Quân khuyên các em cần đọc kỹ đề bài, gạch chân dưới các từ ngữ quan trọng, cẩn thận tránh những câu hỏi dễ dính bẫy. Các em cần luyện tập các dạng câu lý thuyết dễ bị mất điểm, ghi chú lại các phần kiến thức dễ bị sai hoặc bị dính bẫy của câu hỏi, hiểu rõ bản chất của từng câu hỏi.

Thầy Quân cho biết: “Vấn đề học sinh cần lưu ý là các em không chỉ mất điểm ở phần vận dụng cao mà còn có tâm lý chủ quan ở các câu lý thuyết. Trong khi đó, phần câu hỏi lý thuyết chiếm khoảng 60% nội dung của đề”. Các dạng lý thuyết dễ mất điểm thưởng là các câu đếm ý (đúng sai), các câu biện luận tìm chất nên các em cần rèn luyện nhiều hơn. Phải nắm vững kiến thức lý thuyết về tính chất hóa học, phản ứng của các chất để viết phản ứng hóa học và diễn giải bằng sơ đồ hóa một cách chính xác trong khi giải bài.

Đặc biệt, đối với các em có mục tiêu xét tuyển vào các trường ĐH tốp trên, cần rèn luyện các dạng vận dụng cao theo chuyên đề. “Dạng toán Este khó kết hợp yêu tố đốt chảy- thủy phân- biện luận; Bài toán điện phân; Bài toán đô thị; Bài toán biện luận muối amoni; Bài toán hỗn hợp vô cơ có nhiều giai đoạn kết hợp sơ đồ hóa quá trình cần được rèn luyện nhiều ”- thầy Quân nói thêm.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN