Doanh nghiệp và nhà trường cần "bắt chặt tay"

Cập nhật, 05:38, Thứ Sáu, 04/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Không ít doanh nghiệp than phiền về lao động tại các trường ĐH, CĐ khi ra trường phải đào tạo lại mới làm được việc. Do vậy, cần có sự đồng hành kết nối từ khâu đào tạo, để học sinh- sinh viên mới ra trường có thể nhập cuộc ngay.

Trường CĐ Nghề Vĩnh Long ký kết hợp tác với Công ty TNHH Xây dựng cơ điện và TM Song Toàn.
Trường CĐ Nghề Vĩnh Long ký kết hợp tác với Công ty TNHH Xây dựng cơ điện và TM Song Toàn.

Đào tạo theo địa chỉ sử dụng

Công ty, doanh nghiệp cần lao động ngành nghề gì, trình độ ra sao, yêu cầu những kỹ năng nào,… có thể trao đổi trực tiếp “đặt hàng” nhà trường và tuyển dụng học sinh- sinh viên sau khi ra trường.

Điều này, giúp học sinh có được việc làm ngay vừa giúp nhà trường đào tạo nhân lực gắn liền với thực tế và nhà trường cũng nâng cao chất lượng đào tạo.

Cuối tháng 4/2021, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Xây dựng cơ điện và TM Song Toàn (TP Hồ Chí Minh), đào tạo lao động theo đơn đặt hàng của công ty này.

Ông Trương Quang Thế- Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng cơ điện và TM Song Toàn- cho biết: “Tôi nghĩ có sự đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình đào tạo thì khi sinh viên ra trường mới có việc làm ngay.

Trước đây, chúng tôi cũng có nhận sinh viên thực tập nhưng khi các em ra trường vẫn phải đào tạo lại mới làm việc tại doanh nghiệp được, điều này tốn nhiều thời gian.

Thay vì vậy, chúng tôi sẽ tham gia góp ý chương trình đào tạo, cho các em học tại doanh nghiệp và nhận học sinh- sinh viên khi các em ra trường”.

Ông Thế cho rằng khi có sự liên kết giữa đôi bên trong đào tạo sẽ chuyên nghiệp hơn. Các em ra trường không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn có kỹ năng xử lý công việc.

Ông Trần Anh Tuấn- Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long- cho biết: “Trong quá trình đào tạo, sinh viên sẽ được học tại trường và có những mô đun học tại doanh nghiệp”.

Trong tháng 5 vừa qua, Công ty TNHH Máy văn phòng Khánh Nguyên đến tham quan và làm việc về vấn đề tuyển dụng học sinh- sinh viên Khoa Công nghệ thông tin của trường sau khi các em tốt nghiệp.

Em Trịnh Công Tài- học sinh trung cấp ngành công nghệ ô tô Trường CĐ Nghề Vĩnh Long- đã đi làm ngay sau khi hoàn thành chương trình học ở trường.

Tới lễ tốt nghiệp, Tài đã đi làm được hơn 3 tháng, Tài chia sẻ: “Em được thực tập và học một vài mô đun tại doanh nghiệp. Em nghĩ thời gian thực tập 2 tháng thì không đủ để học nhiều đâu. Học sinh- sinh viên cần được học ở doanh nghiệp nhiều hơn mới sát thực tế”.

Đồng hành cùng phát triển

Thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác, các công ty, doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng nhà trường và có nhiều hoạt động cùng nhà trường đưa sinh viên tiếp cận môi trường làm việc thực tế trong công ty, doanh nghiệp.

Sinh viên tham quan học hỏi ở Peace Farm của thạc sĩ Lê Ngọc Hiền.
Sinh viên tham quan học hỏi ở Peace Farm của thạc sĩ Lê Ngọc Hiền.

Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- phân hiệu Vĩnh Long vừa ký kết hợp tác với 10 cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong đó, nội dung hợp tác hàng đầu là công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực.

Nhà trường và các cơ quan, doanh nghiệp sẽ phối hợp, liên kết tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo nhu cầu, thế mạnh và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mỗi bên.

Hợp tác trong công tác xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn. Trao đổi học thuật đồng thời cử cán bộ chuyên gia, giảng viên có kinh nghiệm tham gia công tác giảng dạy, hướng dẫn đề tài.

Hợp tác trong việc tiếp nhận giảng viên, sinh viên tham quan thực tế, nghiên cứu, thực tập tại các chi nhánh, phòng ban của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thành– Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long, Giám đốc Công ty TNHH SX TM Phước Thành IV- cho rằng: “Lễ ký kết hợp tác một lần nữa khẳng định sự đoàn kết hợp tác của các bên, tiếp tục phát huy sức mạnh và tạo ra những giá trị thiết thực”.

Ông cho biết: “Hiện nay nhu cầu doanh nghiệp rất thiếu nguồn nhân lực. Tôi hội thảo nhiều nơi, gặp gỡ nhiều doanh nghiệp cũng có ý đầu tư ở ĐBSCL nhưng họ ngại nguồn nhân lực, hạ tầng....”.

Hàng năm, công ty ông Thành nhận khoảng 220 học sinh- sinh viên đến thực tập, ở nhiều trường trong khu vực.

Ông Thành nói: “Tôi rất vui, tích cực hỗ trợ sinh viên và tôi nghĩ doanh nghiệp cần đồng hành với nhà trường để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Không thể để nhà trường đào tạo mà doanh nghiệp không đón nhận được”.

Đại diện Công ty Mobifone Vĩnh Long, ông Trần Quốc Thắng- Phó Giám đốc- mong rằng: “Hoạt động hợp tác giữa Mobifone Vĩnh Long và Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh là hoạt động kết nối lâu dài, Mobifone sẽ tiếp tục đồng hành cùng trường tạo ra nhiều hoạt động trong hỗ trợ công tác đào tạo và luôn mong muốn đóng góp để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, năng động đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động”.

Ông Thi Thanh Bình- Giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho rằng: “Quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là một trong những chiến lược quan trọng trong việc phát triển giáo dục. Qua đó, OCB sẽ triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ quá trình đào tạo”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN