Vừa đón tân sinh viên nhập học vừa tiếp tục xét tuyển

Cập nhật, 06:03, Thứ Tư, 16/09/2020 (GMT+7)

 

Các trường ĐH ở Vĩnh Long vẫn còn chỉ tiêu cho thí sinh muốn đăng ký xét tuyển bằng điểm học bạ.
Các trường ĐH ở Vĩnh Long vẫn còn chỉ tiêu cho thí sinh muốn đăng ký xét tuyển bằng điểm học bạ.

Thời gian xét tuyển bằng điểm thi và nhập học năm 2020 ở các trường ĐH lùi lại so với những năm trước, do đó nhiều trường đã cho tân sinh viên trúng tuyển các đợt đầu bằng những phương thức khác nhập học.

Lùi thời gian xét tuyển điểm thi

Do tác động của dịch COVID-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT phải tổ chức đợt 2 từ ngày 2- 4/9. Bộ GD- ĐT đã điều chỉnh một số mốc thời gian trong lịch triển khai công tác tuyển sinh trình độ ĐH-CĐ, do vậy lịch tuyển sinh sẽ lùi lại khoảng 10 ngày.

TS. Trương Công Bằng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho biết: “Chúng tôi đồng tình với văn bản của Bộ GD- ĐT về điều chỉnh lịch tuyển sinh nhằm đảm bảo công bằng cho thí sinh dự thi ở đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp”.

Lùi thời gian điều chỉnh nguyện vọng và xét tuyển với quy trình tổ chức điều chỉnh nguyện vọng và tổ chức xét tuyển sẽ giữ nguyên như năm 2019, bảo đảm tính ổn định, khách quan và công bằng cho thí sinh toàn quốc, giảm áp lực cho các trường.

Các mốc thời gian cần lưu ý sắp tới: trước ngày 17/9, Bộ GD- ĐT công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe. Các trường điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển (điểm sàn) trước ngày 18/9.

Thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến từ ngày 19 đến 17 giờ 25/9. Thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phiếu đăng ký xét tuyển từ ngày 19 đến 17 giờ 27/9.

Điểm thu nhận hồ sơ hoàn thành việc cập nhật thông tin về điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển của tất cả thí sinh vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD- ĐT trước 17 giờ ngày 30/9. Xét tuyển đợt 1 từ ngày 2/10 đến 17 giờ 4/10.

Các trường công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17 giờ 5/10. Thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 trước 17 giờ ngày 10/10.

Các trường chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung từ ngày 15/10. Xét tuyển các đợt tiếp theo và cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định từ tháng 8- 12/2020. Báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2020 trước ngày 28/2/2021.

Nhập học bằng phương thức khác

Tân sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sinh hoạt đầu khóa.
Tân sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sinh hoạt đầu khóa.

PGS.TS Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Các tân sinh viên trúng tuyển bằng những phương pháp khác xét điểm thi nhập học đợt trước sẽ được học quốc phòng trước, những sinh viên nhập học theo phương thức xét bằng điểm thi sẽ học quốc phòng trong học kỳ hè.

Điều này sẽ giúp tân sinh viên ở các đợt xét tuyển bắt kịp nhau và không ảnh hưởng đến thời gian dạy và học của nhà trường”.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng đã nhận hơn 300 tân sinh viên xét tuyển bằng điểm học bạ nhập học đợt đầu tiên. Ông Trương Công Bằng cho biết: “Chúng tôi vẫn tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển các phương án và tất cả các ngành tuyển sinh”.

Không ít thí sinh trúng tuyển bằng cách xét tuyển điểm học bạ ở các trường đã không đợi kết quả xét tuyển bằng điểm thi.

Nhập học trong đợt đầu tiên, sinh viên Lương Thúy Vy- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho hay: “Em xét tuyển bằng học bạ nên không cần chờ đợi điểm thi.

Em chọn ngành công nghệ thực phẩm theo sở thích và các môn sở trường của mình là Lý, Hóa, Sinh. Em cảm thấy học sớm giúp em tự tin và thoải mái hơn nên không đợi kết quả xét tuyển bằng điểm thi nữa”.

Dưới sảnh ghi danh của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, em Phan Thanh Phong (ở Châu Thành- Đồng Tháp) vừa nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Cơ- Điện tử.

Thanh Phong cho biết: “Em đã đăng ký xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp vào trường nhưng em nghe nói trường còn xét tuyển bằng học bạ nên đi nộp luôn”.

Thanh Phong đăng ký xét tuyển bằng 2 phương án vào cùng 1 ngành, với điểm xét tuyển của tổ hợp bằng học bạ là 22, điểm thi tốt nghiệp trên 20.

Thanh Phong tự tin có thể đậu cả 2 phương thức. Phong cười: “Nhưng em nôn đi học quá rồi, vì năm nay em đã nghỉ học quá nhiều vì dịch”.

ThS. Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Chúng tôi thực hiện đúng theo quy định thời gian của Bộ GD- ĐT về xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp. Nhà trường còn nhiều chỉ tiêu dành cho phương án xét tuyển bằng điểm học bạ cho thí sinh chọn lựa”.

Như vậy, việc tổ chức điều chỉnh nguyện vọng chung cho cả 2 đợt thi sẽ cho phép thí sinh đợt 2 được cùng tham gia điều chỉnh nguyện vọng cùng với thí sinh thi đợt 1. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển bằng học bạ hoặc nhập học trước bằng kết quả xét tuyển học bạ miễn là được học đúng ngành mình yêu thích.

Trường ĐH Cửu Long vừa thông báo chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp Việt- Nhật. Theo đó, sinh viên học ngành công nghệ thực phẩm và công nghệ thông tin sẽ học 4 năm ĐH tại trường này và 6 tháng tại Nhật nếu các em mong muốn và đủ điều kiện. Thời gian thực tập tại Nhật Bản có thu nhập và cơ hội việc làm tại Nhật với visa kỹ sư.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN