Bước vào giai đoạn "nước rút" ôn thi THPT 2020

Cập nhật, 10:31, Thứ Tư, 08/07/2020 (GMT+7)

 

 Hiện các trường đã bước vào giai đoạn tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.  Ảnh minh họa
Hiện các trường đã bước vào giai đoạn tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh minh họa

Hiện các đơn vị trường học đã bắt đầu bước vào giai đoạn tập trung ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp THPT 2020 với mong muốn có được kết quả tốt nhất.

Toàn lực ôn tập

Hiện Sở GD- ĐT cũng đã chỉ đạo các đơn vị là các trường THPT, THCS- THPT, Phổ thông Dân tộc nội trú, Năng khiếu Thể dục thể thao và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên chỉ đạo các tổ chuyên môn rà soát và hoàn thành kế hoạch dạy học chương trình lớp 12 theo kế hoạch đã điều chỉnh năm học. Sở lưu ý các đơn vị tuyệt đối không được cắt giảm số tiết, số môn học đã quy định trong chương trình.

Bên cạnh đó, Sở GD- ĐT yêu cầu các đơn vị đánh giá, xếp loại học sinh phải thực hiện theo quy định hiện hành và đảm bảo nghiêm túc, thực chất, chính xác, khách quan, phản ánh đúng trình độ của học sinh, thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học và phù hợp với định hướng ra đề thi THPT năm 2020.

Riêng về công tác tổ chức ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2020, các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập và huy động toàn lực của đơn vị cho việc ôn tập. Đồng thời chỉ đạo các tổ chuyên môn và giáo viên thảo luận lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của từng môn học và trình độ nhận thức của học sinh, tránh gây áp lực và tâm lý cho các em.

Theo Sở GD- ĐT, có một số giải pháp gợi ý để các trường thực hiện việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT 2020 hiệu quả. Theo đó, các đơn vị tổ chức giảng dạy theo hướng phát huy năng lực người học, phân nhóm học sinh theo trình độ để ôn tập cho phù hợp. Đối với học sinh có học lực yếu, kém cần tăng cường việc ôn tập những kiến thức cơ bản, trọng tâm của chương trình, bám sát cấu trúc, phân tích đề và xây dựng ma trận đề từ đề thi tham khảo đã được Bộ GD- ĐT ban hành…

Bên cạnh đó, có thể vận động học sinh khá, giỏi giúp đỡ những học sinh có học lực yếu, kém nhằm giúp các em này nắm được những kiến thức và kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình. Giáo viên hướng dẫn ôn tập học sinh trên lớp kết hợp với ôn tập theo nhóm và tự ôn tập tại nhà. Đồng thời tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập để kịp thời điều chỉnh nội dung và phương pháp ôn tập cho phù hợp.

Sở GD- ĐT còn khuyến khích các trường THPT hỗ trợ các trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên về tài liệu và phương pháp ôn tập. Đồng thời phối hợp với gia đình tư vấn tâm lý, sức khỏe để học sinh có động cơ thái độ ôn tập tốt.

Phân loại học sinh để ôn tập

Hiện tại, các trường đã bước vào giai đoạn tập trung ôn tập toàn lực cho học sinh. Trong đó, các đơn vị đã bám sát với công văn hướng dẫn của Sở GD- ĐT về công tác ôn tập. Thầy Đỗ Hữu Trí- Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TP Vĩnh Long chia sẻ, hiện tại đơn vị đã tổ chức ôn tập bình thường cho học sinh sát với các chỉ đạo của Sở GD-ĐT.

“Do tình hình học lực của học sinh trung tâm nên đơn vị đã phân thành nhiều nhóm học sinh để có kế hoạch ôn tập, đánh giá một cách cụ thể. Đồng thời, phân công giáo viên theo dõi, phụ trách từng nhóm học sinh. Ở đây, mỗi giáo viên sẽ kèm 3 học sinh để kịp thời nắm tình hình và có những điều chỉnh phù hợp với năng lực học tập, tiếp thu của các em…”- thầy Đỗ Hữu Trí chia sẻ.

Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, mặc dù đạt kết quả rất cao trong các kỳ thi THPT, tuy nhiên, theo đánh giá thì công tác ôn tập của nhà trường vẫn còn một số khó khăn. Do đó, cần phải nhìn nhận và rút kinh nghiệm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Theo đó, kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ được nhà trường thực hiện trong 5 tuần (29/6- 1/8/2020) và chia thành 2 giai đoạn. Các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh được tổ chức ôn tập theo biên chế hiện tại. Các lớp ôn tập bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội được biên chế theo nguyện vọng đã đăng ký.

“Nhà trường sẽ giao cho tổ chuyên môn tổ chức cho học sinh thi thử, đánh giá kết quả. Đề thi thử do tổ chuyên môn biên soạn dựa trên hướng phát triển của đề tham khảo của Bộ GD- ĐT, chú ý mức độ đề thi và nội dung kiến thức đã được giảm tải. Qua đó nắm kết quả thi để động viên, nhắc nhở học sinh, phối hợp cùng cha mẹ học sinh trong những trường hợp ôn tập chưa đạt hiệu quả cao”- thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Phước- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị phối hợp tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, giáo dục nghề nghiệp năm 2020. Qua đó, các đơn vị gồm các sở: GD- ĐT, Tài chính, Y tế, Thông tin- Truyền thông, Công an tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Tỉnh Đoàn, Điện lực Vĩnh Long, chủ tịch UBND các huyện- thị- thành phối hợp thực hiện tốt để kỳ thi được triển khai nghiêm túc, trung thực, công bằng, an toàn, thiết thực, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong điều kiện còn nguy cơ dịch bệnh…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY