Chuẩn bị cho trẻ mầm non trở lại trường

Cập nhật, 09:06, Thứ Sáu, 08/05/2020 (GMT+7)

Ngày 11/5/2020, các bé mầm non ở Vĩnh Long sẽ nhập học. Đây là lứa tuổi nhận được nhiều quan tâm vì các bé chưa có khả năng tự phòng bệnh cho mình, do đó, việc vệ sinh phòng dịch cho trẻ được chuẩn bị sẵn sàng từ sớm.

Tuần đầu nhập học trẻ sẽ được phân nhóm và không tập trung đông dưới sân.
Tuần đầu nhập học trẻ sẽ được phân nhóm và không tập trung đông dưới sân.

Đảm bảo những điều kiện an toàn cho trẻ

Trong ngày 5/5/2020, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã có công văn hướng dẫn cụ thể những việc cần làm để phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non đi học trở lại.

Bà Trương Thanh Nhuận- Phó Giám đốc phụ trách Sở GD- ĐT cho biết: “Các trường mầm non đã vệ sinh môi trường, nhóm lớp, đảm bảo an toàn cho học sinh. Ngày 11/5, trạm y tế phường- xã sẽ hỗ trợ người đến đo thân nhiệt cho các bé”.

Công tác bán trú cũng được kiểm soát, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuần đầu nhập học, tùy theo tình hình các trường nên cho bé học 1 buổi để làm quen, hòa nhập lại môi trường học tập.

Cũng theo bà Trương Thanh Nhuận, đây là thời điểm giao mùa, các bé dễ bị bệnh nên cần được chăm sóc cẩn thận hơn nữa. Các trường tham khảo ý kiến phụ huynh về việc tổ chức học bán trú lại cho trẻ. Đối với các trẻ lớp lá, bên cạnh đảm bảo an toàn, vệ sinh thì các bé cần được rèn luyện kỹ năng để vào lớp 1.

Cô Hiệu trưởng Võ Thị Hồng Phơi- Trường Mầm non thực hành Măng Non 9 (TP Vĩnh Long) cũng đã lên kế hoạch sẵn sàng đón trẻ trong tuần tới. Hai nhân viên bảo vệ sẽ đo thân nhiệt cho bé, phụ huynh và hướng dẫn rửa tay sát khuẩn.

Nhà trường có 322 bé đang học ở 11 lớp nhưng theo cô Phơi thăm dò thì các bé không đi học đầy đủ như trước đây. Cô Phơi cho biết: “Trong tháng 3, có 10 phụ huynh đến rút hồ sơ của bé nhưng chúng tôi đã tư vấn và phụ huynh không rút hồ sơ nữa”.

Hiện, công tác vệ sinh trường, lớp đã sẵn sàng đảm bảo môi trường thông thoáng, sạch sẽ cho trẻ. Sở GD- ĐT Vĩnh Long cũng đề nghị có những bước đệm cho trẻ làm quen lại với trường, tuần đầu vào học có thể học 1 buổi để nắm tình hình, sau đó tham khảo ý kiến phụ huynh để tổ chức các lớp bán trú.

Cần sự phối hợp từ phụ huynh

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, cần sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh. Nhà trường đã và sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch; phụ huynh theo dõi sức khỏe của con em mình, nếu trẻ có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì cho bé nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường và cơ sở y tế. Phụ huynh vệ sinh cho trẻ ở nhà, cho trẻ mang khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà.

Cô Trương Thị Kim Thoa- Hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Thuận (Bình Tân) cho biết, trường lớp được dọn vệ sinh sạch sẽ và sát khuẩn bằng Cloramin B hàng ngày. Để chuẩn bị cho các bé nhập học, cô Thoa đã triển khai đến các cô và phụ huynh trong trường đưa trẻ đến theo giờ quy định.

Các bé nhà trẻ và lớp mầm đón trẻ từ 7h- 7h15, trả trẻ lúc 10h- 10h15; lớp chồi đón trẻ 6h50- 7h, trả trẻ 10h10- 10h20; lớp lá đón trẻ 6h30- 6h45, trả trẻ 10h20- 10h30.

Cô Thoa cho biết: “Phụ huynh không đưa bé vào lớp mà chỉ đưa đến cổng trường, các cô giáo sẽ đón bé và nhân viên y tế phụ trách đo thân nhiệt từng bé”. Trường Mầm non Mỹ Thuận cho các bé học 1 buổi sáng vào tuần đầu tiên và tiếp tục lấy ý kiến phụ huynh tuần tiếp theo. Cô Thoa đã tham khảo ý kiến một số phụ huynh và “phần đông muốn cho các bé học bán trú vì phụ huynh không có thời gian đưa rước bé”.

Trường Mầm non Mỹ Thuận hiện có 287 bé đang theo học, để đảm bảo an toàn cho trẻ, nhà trường khuyên phụ huynh cho bé đeo khẩu trang trên đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Đối với các bé có dấu hiệu sốt thì phụ huynh không nên cho trẻ đến trường.

Nhiều phụ huynh đồng tình với Sở GD- ĐT Vĩnh Long về phương án cho bé đi học 1 buổi trong tuần đầu tiên để làm quen. Anh Nguyễn Văn Phương (Phường 8- TP Vĩnh Long)- phụ huynh bé đang học lớp lá- cho biết: “Tôi cũng lo lắng mới đi học mà cho bé ở cả ngày sẽ khóc nhiều. Được học 1 buổi để làm quen thì mừng quá”.

Tuy nhiên, một số phụ huynh không có điều kiện đưa rước bé thì không thể cho con đi học 1 buổi. Chị Lê Thúy Hạnh (Phường 9- TP Vĩnh Long)- có con học lớp mầm- cho biết: “Tôi và chồng đi làm đến 11h30 phút mới tan nên không thể rước con lúc 10h30 được”.

Chăm sóc, bảo vệ trẻ không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, giáo viên hay phụ huynh mà cần có một cộng đồng trách nhiệm chung để đảm bảo an toàn cho bé từ nhà đến trường. Khi thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch thì không nên ngần ngại đưa trẻ đến trường để bé làm quen với nề nếp, học kỹ năng sống sau kỳ nghỉ dài hơn 3 tháng.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN